Ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan trên người

05/02/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Chiều nay 5.2, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại tỉnh Tây Ninh sau một thời gian dài cả nước khống chế thành công dịch bệnh nguy hiểm này.

(TNO) Chiều nay 5.2, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại tỉnh Tây Ninh sau một thời gian dài cả nước khống chế thành công dịch bệnh nguy hiểm này.

>> Cảnh báo vi rút cúm gia cầm biến đổi
>> Xuất hiện vi rút cúm gia cầm nguy hiểm
>> Cúm gia cầm trên người có nguy cơ lan rộng

Theo ông Đông, dịch phát ra trên đàn gia cầm của người dân H.Bến Cầu và thị xã Tây Ninh. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và phải tiêu hủy hiện đã lên tới 3.438 con.

Ông Đông lưu ý, dịch cúm gia cầm xảy ra khu vực biên giới, có ổ dịch chỉ cách Campuchia trên 30 km. Tình  hình trở nên nghiêm trọng khi dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại Campuchia và tại đất nước này đã liên tiếp ghi nhận những ca mắc cúm gia cầm trên người.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành liên quan và tỉnh, thành trên cả nước chủ động giám sát, phát hiện, khống chế khẩn cấp các ổ dịch, ngăn chặn có hiệu quả dịch cúm gia cầm không lây lan từ các ổ dịch mới xuất hiện và từ Campuchia vào Việt Nam.

Theo đó, các tỉnh, thành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm các ổ dịch, xử lý kịp thời, đặc biệt tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, khu vực giáp biên giới Campuchia, tổ chức lấy mẫu kiểm tra và xử lý đàn gia cầm nghi mắc cúm, hỗ trợ chủ chăn nuôi theo quy định.

Các địa phương có dịch phải tổ chức tiêu hủy ngay đàn gia cầm nghi mắc bệnh, tiêu độc khử trùng, quản lý chặt ổ dịch, nghiêm cấm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch đồng thời tiêm phòng triệt để cho đàn vịt, khuyến khích tiêm phòng cho đàn gà.

Ông Phát yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục cho cộng đồng về tác hại và mức độ nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh trên gia cầm và lây cho người. Trong đó, người đứng đầu Bộ NN-PTNT khuyến cáo, người dân không ăn tiết canh gia cầm, thịt và trứng gia cầm chưa nấu chín.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.