Rau trộn

16/08/2013 03:00 GMT+7

Là món khai vị nhưng rau trộn hay gỏi là món ăn cân bằng nhất nếu như có sự chuẩn bị, chế biến và kết hợp nguyên liệu đúng.

Rau trộn sử dụng rau củ ăn sống hoặc hấp nên có thể giữ lại được nhiều các dưỡng chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất và enzyme giúp tiêu hóa tốt, cho các món chính có nhiều protein hay glucid theo sau. Món rau trộn có thể thay thế món chính nếu kết hợp thêm các thành phần chủ yếu của một bữa ăn cân bằng là protein từ thịt, cá, trứng, phô mai và một loại tinh bột như khoai tây, khoai lang, bột nhào (mì, nui), ngũ cốc. Tinh bột rất quan trọng vì giúp các a xít béo và a xít amin, vốn rất cần thiết cho sức khỏe chúng ta, thâm nhập vào các tế bào.

Vậy nên tận hưởng loại rau củ nào? Chọn rau củ đúng mùa là điều quan trọng, bởi khi thu hoạch đúng mùa vụ thì rau củ mới ngon và hội tụ đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Để có món rau trộn hấp dẫn về màu sắc, hương vị và dinh dưỡng, thì ngoài việc kết hợp nhiều thứ lại với nhau chúng ta còn có thể trang trí thêm bằng cách rắc hạt nảy mầm, mè, men hoặc các loại hoa ăn được.

Để giữ lại dưỡng chất, chỉ nên gọt và nhặt rau vào giai đoạn sau cùng khi chế biến món ăn, và rửa dưới vòi nước mạnh thay vì ngâm lâu trong nước. Trong trường hợp không dùng ngay thì hãy cho rau củ vào hộp nhựa kín và trữ trong tủ lạnh. Chỉ cho dầu giấm hoặc nước trộn trước khi dọn ăn.

Dầu giấm cũng là yếu tố giúp cân bằng món rau trộn. Công thức của một món nước trộn ngon phải kết hợp được omega 3, 6 và 9, có ích cho hoạt động của hệ thần kinh và tim mạch, như dầu ô liu, dầu cọ hay dầu hạt dẻ. Ngay cả đối với người ăn kiêng thì sử dụng 2 muỗng canh dầu ăn phù hợp mỗi ngày cũng sẽ có hiệu quả tốt cho sức khỏe. Giấm thì nên chọn giấm gạo hay giấm táo, và sau cùng, đừng quên vài cọng rau thơm cho món trộn.

Minh Quân

>> Trồng rau sạch tại nhà
>> Vườn rau sạch vì cộng đồng
>> Rau sạch trên đảo Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.