Niềm tự hào của Úc bị tổn thương

13/12/2005 23:23 GMT+7

Lòng khoan dung, thái độ thân thiện là yếu tố then chốt tạo nên sự hài hòa của một nước Úc đa sắc tộc, đa tôn giáo. Người Úc luôn tự hào về điều đó nhưng mới đây, lòng tự hào của họ đã bị hành động kỳ thị chủng tộc tàn phá.

"Úc đã trở thành nơi xấu xa và tối tăm. Giờ đây, đất nước đang ở trong một ngõ cụt của sự phân biệt chủng tộc. Muốn thoát khỏi tình hình hiện tại, cả nước cần tìm hiểu xem điều gì vừa xảy ra xung quanh Sydney", tờ Sydney Morning Herald dày đặc những câu chữ bàng hoàng khi đề cập tới hàng loạt cuộc xung đột sắc tộc tại Sydney kéo dài từ cuối tuần qua tới đầu tuần này. Báo The Age cảnh báo: "Đợt thủy triều của sự nhẫn tâm đang dâng cao" còn tờ Courier Mail thì giải thích một cách đầy hình tượng: "Giống như ngọn núi lửa, sự tích tụ lâu ngày của lòng thù hận đã phun trào thành một đợt bạo lực đáng sợ".

Báo chí và truyền hình tại Úc trong 3 ngày qua đầy rẫy hình ảnh đen tối: những nhóm thanh niên say xỉn lao vào nhau, tấn công cả cảnh sát và đập phá bất cứ thứ gì trước mặt, từ xe hơi, tủ kính đến nhà cửa. Bạo lực bắt đầu hôm 11/12, sau khi nghe tin 2 nhân viên cứu hộ tại bãi biển Cronulla bị một nhóm người gốc Li-băng hành hung, nhiều thanh niên da trắng đang ở trong trạng thái "lâng lâng" đã cầm chai lọ, gậy gộc tấn công người gốc Ả Rập và Trung Đông. Màn trả đũa nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột sắc tộc khi hơn 5 ngàn thanh niên da trắng cùng vào cuộc. Họ ném sự giận dữ về phía bất kỳ ai không phải là "người Úc chính hiệu", đặc biệt là dân Hồi giáo, và tấn công cả cảnh sát. Khi những người bị tấn công bắt đầu trả đũa thì bạo lực lan rộng. Các nhóm thanh niên quá khích liên lạc với nhau bằng tin nhắn điện thoại di động để "phối hợp tác chiến". Hôm 12/12, bạo lực tiếp tục nổ ra xung quanh Sydney và lan sang một số thành phố lớn khác, nhiều nhà cửa, xe hơi bị đập phá. Có thêm 7 người bị thương và 11 người nữa bị bắt trong đợt này. Hành động của các nhóm quá khích trong những ngày qua khiến bất cứ người Úc chân chính nào cũng cảm thấy hổ thẹn. Nó cũng khiến người ta liên tưởng tới 3 tuần bất ổn tại Pháp gần đây.

Chính phủ Úc miêu tả các vụ xung đột này như là hành động của một nhóm tội phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, với quy mô bạo lực diễn ra như thế thì rất khó tránh khỏi nhận định rằng thái độ kỳ thị sắc tộc đang tồn tại và có nguy cơ ngày một lớn dần giữa lòng nước Úc. Sự kỳ thị này hoàn toàn không phản ánh thái độ của toàn dân Úc nhưng dù sao nó cũng đã ảnh hưởng đến hình ảnh nước Úc vốn nổi tiếng về lòng bao dung và sự hài hòa.

Đỗ Hùng
(AP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.