"Chợ" Facebook và 1.001 chiêu câu khách

22/03/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Khi phong trào kinh doanh trên mạng nở rộ thì Facebook cũng trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người bán hàng với đủ mọi chiêu trò "câu" lượt thích, lượt chia sẻ... để giăng bẫy khách hàng.

(TNO) Khi phong trào kinh doanh trên mạng nở rộ thì Facebook cũng trở thành mảnh đất màu mỡ cho những người bán hàng với đủ mọi chiêu trò "câu" lượt thích, lượt chia sẻ... để giăng bẫy khách hàng. 

>> Loạn Facebook mạo danh sao Việt: Sống chung với lũ?
>> Loạn" facebook mạo danh sao Việt

Nhộn nhịp "chợ" Facebook

Dạo một vòng quanh Facebook, không khó để tìm ra đủ các mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm, túi xách, phụ kiện, giày dép... được rao bán nhộn nhịp không khác gì... cái chợ thu nhỏ.

Các "cửa hàng" ảo này thường được chăm chút khá kỹ với những hình ảnh bắt mắt và những dòng chào mời hấp dẫn. Khách hàng có thể chọn mua sản phẩm bằng cách xem ảnh và những thông tin kèm theo, sau đó đặt hàng ngay trên trang đó và được "ship" (vận chuyển hàng) đến tận nơi mà không cần phải đi đâu xa.


Nhiều cửa hàng kinh doanh trên Facebook thu hút rất đông sự quan tâm theo dõi của người dùng - Ảnh chụp màn hình

Theo chị Vân An (22 tuổi, chủ shop C. trên Facebook, có hơn 3.500 lượt thích), kinh doanh trên Facebook có rất nhiều ưu điểm. Chị phân tích: "Thứ nhất, hiện nay Facebook rất phổ biến, hầu như ai cũng có tài khoản và thậm chí có những người "nghiện" Facebook.

Thứ hai là kinh doanh qua Facebook cũng như kinh doanh qua mạng, có lợi thế là tiết kiệm tiền thuê mặt bằng, thích hợp cho những người trẻ mới tập tành kinh doanh và ít vốn.

Ngoài ra, bán hàng trên Facebook còn giúp tiết kiệm tiền... quảng cáo vì hiện nay có nhiều cách quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến những người dùng mạng xã hội này".

Cũng chính vì thế, phong trào kinh doanh trên Facebook ngày càng nở rộ. Chỉ cần lập một trang cá nhân, fanpage hay tạo một nhóm trên Facebook là có thể biến thành một "cửa hàng" kinh doanh trên mạng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Vân An, người buôn bán trên Facebook phải có sự tìm hiểu về các phương pháp bán hàng qua mạng nếu không sẽ dễ gặp phải thất bại ngay từ khi khởi đầu hoặc dễ gây phản cảm trong việc kêu gọi, thu hút khách hàng.

Sốc, sex và đủ mọi "đường tắt"

Theo một số người đã và đang kinh doanh trên Facebook, ngoài những cách kêu gọi sự chú ý của bạn bè như gửi lời mời, đánh dấu ảnh... (thường mang lại hiệu quả thấp) thì có rất nhiều cách "đi tắt" mà lại có hiệu quả cao.

Một trong số đó là việc dùng những bức ảnh, thông điệp mang những yếu tố sex, sốc hoặc kêu gọi sự thương cảm của mọi người trước những hoàn cảnh đáng thương để thu hút lượt "thích", "chia sẻ".

Anh H.S, một người chuyên kinh doanh phụ kiện máy tính trên Facebook cho biết: "Lý do khiến những người buôn bán trên mạng xã hội phải sử dụng chiêu trò vì hiện nay, việc gửi lời mời một cách thông thường đến bạn bè không mang hiệu quả cao, thậm chí họ còn hủy kết bạn với những ai thường xuyên gửi lời mời hay tag ảnh làm phiền họ. Chính vì thế, thu hút bằng những hình ảnh, status (trạng thái) mang nội dung sốc hoặc sex hoặc gây xúc động sẽ dễ dàng hơn. Khi một người thích hoặc chia sẻ những bức ảnh này, bạn bè của họ cũng sẽ chú ý đến, tạo cơ hội cho người bán mở rộng số lượng khách".

Tuy nhiên, cách làm này cũng giống như con dao hai lưỡi vì sau thời gian bị "mắc bẫy", người dùng Facebook đã sáng suốt hơn và thẳng tay loại bỏ những trang chuyên lừa lượt "thích" như vậy.

Vì thế, những người muốn đầu tư cho việc kinh doanh đã chọn một cách khác nhanh chóng và hiệu quả hơn là mua lại những trang đã được nhiều người thích (thường là vài ngàn đến vài chục, vài trăm ngàn người).

Tiêu chí chung cho những trang này là độ phủ, độ tương tác cao. Ngoài ra, khách hàng có quyền lựa chọn dựa trên sự tương quan giữa đối tượng của trang fanpage và mục tiêu sản phẩm của họ.


Rao bán tài khoản Facebook công khai trên mạng - Ảnh chụp màn hình

Đứng trước nhu cầu này, hiện nay rất nhiều người chuyên "nuôi" các trang Facebook nhiều lượt "thích" cũng với những công thức "sốc - sex - gây xúc động" rồi rao bán lại với giá vài triệu đến vài chục triệu tùy độ "hot" của trang mà họ gầy dựng.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của mạng xã hội Facebook tại Việt Nam, mạng xã hội Facebook coi trọng sự an toàn của các thành viên và luôn nỗ lực ngăn chặn các hành động làm tổn hại đến quyền riêng tư hoặc bảo mật của thành viên.

Cụ thể, trong "Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook" có ghi rõ: "Chúng tôi cũng yêu cầu bạn tôn trọng các thành viên của chúng tôi bằng cách không liên hệ với họ vì mục đích thương mại mà không có sự chấp thuận của họ... Nếu bạn thấy có nội dung nào trên Facebook mà bạn tin rằng đã vi phạm điều khoản của chúng tôi, bạn hãy báo cáo cho chúng tôi".

Tá hỏa sao Việt "kinh doanh" đồ lót, thuốc tăng vòng một

Không dừng lại ở việc dùng những chiêu trò để câu lượt thích, nhiều người còn lập ra những Facebook giả danh sao Việt (Thanh Niên Online từng thông tin) với mục tiêu duy nhất là... bán quảng cáo.

Không ít người tá hỏa khi thấy bước vào những trang Facebook của Midu, Mai Phương Thúy, Ngọc Trinh... chỉ toàn thấy quảng cáo quần áo lót, mỹ phẩm, thuốc tăng kích thước vòng một...


Tài khoản Facebook giả mạo Mai Phương Thúy - Ảnh chụp màn hình

Hoa hậu Mai Phương Thúy từng chia sẻ trước đây trên Faceboonk hiện xuất hiện một trang Facebook giả mạo cô với hơn 200.000 lượt thích. Điều đáng nói là trang này còn quảng cáo cho một sản phẩm là đối thủ với sản phẩm mà cô tham gia quảng cáo, khiến người đẹp gặp không ít rắc rối.

Thế nhưng, khi Mai Phương Thúy liên hệ yêu cầu xin lại fanpage này thì bị chủ nhân đòi tiền một cách trắng rợn.

Thiên Hương

>> Facebook thay đổi lại giao diện Timeline
>> Mâu thuẫn trên Facebook, bắn chết người
>> Facebook trong nỗ lực tồn tại
>> Facebook được tích hợp trên Bing
>> Virus "cướp" tài khoản Facebook xuất hiện
>> Tình yêu Facebook
>> Loạn Facebook mạo danh sao Việt: Sống chung với lũ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.