Apple công bố iOS 7: Giao diện mới, thiết kế mới, biểu tượng mới

11/06/2013 05:53 GMT+7

(TNO) Trọng tâm của sự kiện WWDC 2013 vào rạng sáng 11.6 (theo giờ VN) là nền tảng iOS 7 đã chính thức được Apple công bố.

(TNO) Rạng sáng 11.6 (giờ VN), Apple công bố phiên bản tiếp theo của hệ điều hành di động iOS với thiết kế và giao diện được cải tiến hoàn toàn, mà tập đoàn xem như là một sự thay đổi mang tính đột phá nhất kể từ sau khi mẫu iPhone đầu tiên được trình làng vào năm 2007.

>> Apple trình làng bản Mac OS X 10.9 Maverick
>> Macbook Air được chuyển sang dùng Chipset Intel Haswell

Tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ứng dụng (WWDC) ở thành phố San Francisco (Mỹ), ban lãnh đạo Apple đã giới thiệu về iOS 7 với giao diện được thiết kế độc đáo cho cảm giác hình ảnh nổi ở phần nền và các biểu tượng mới. 

Theo TheVerge, Giám đốc điều hành Apple - ông Tim Cook đã chính thức công bố thông tin hiện iOS là nền tảng di động ổn định và mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay. Theo đó, toàn cầu đang có khoảng hơn 600 triệu thiết bị di động chạy iOS.


iOS 7 có nhiều điểm cải tiến mới lạ và độc đáo

“Đây là thay đổi lớn nhất về hệ điều hành iOS kể từ sau khi iPhone chào đời”, ông Tim Cook nói về iOS 7. Đây được xem là phiên bản nền tảng di động đột phá về giao diện thiết kế so với các bản iOS trước (ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007 trên chiếc iPhone 2G).

Điều đáng chú ý nhất là iOS 7 đã được chuyển sang giao diện hoàn toàn mới, với các biểu tượng sắc nét và đơn giản hơn nhưng lại trông sang trọng hơn, chức năng mở khóa màn hình mới, hỗ trợ thêm tính năng lướt tay từ phía trên màn hình xuống để truy cập các thiết lập thường xuyên được sử dụng.

Các ứng dụng gốc cài sẵn trong iOS cũng được thiết kế lại giao diện và phương thức hoạt động. Chẳng hạn như ứng dụng thời tiết còn được trang bị thêm các hình ảnh động tương tự như các ứng dụng thời tiết thường thấy trên Android. Điều này giúp cho người dùng iOS không phải "kêu ca" rằng iOS quá đơn điệu so với Android.


Hình động trên ứng dụng thời tiết

Vấn đề về pin cũng được "xử lý" trong iOS 7, khi hỗ trợ tính năng đa nhiệm tốt hơn với các tiến trình chạy ngầm trên hệ thống. Tức là, iOS 7 giờ có thể quản lý được tất cả các ứng dụng cài trên máy, thay vì chỉ quản lý các ứng dụng gốc như trước.

Đặc biệt, iOS 7 sẽ theo dõi thói quen dùng ứng dụng của người dùng. Apple cho hay các ứng dụng trong iOS 7 sẽ mở ra với tốc độ rất nhanh do hệ điều hành mới này biết tự động lọc ra những ứng dụng người dùng hay sử dụng nhất để chuẩn bị sẵn ngay trước khi người dùng mở ra.

iOS 7 còn bổ sung thêm một công cụ quản lý mở nhanh các chức năng trên máy với tên gọi là Control Center, giúp người dùng có thể bật/tắt nhanh các chức năng như: Wi-Fi, Bluetooth, 3G, chế độ máy bay, chế độ xoay màn hình, chụp ảnh nhanh, tùy chọn độ sáng máy...


Control Center giúp iOS mở nhanh các chức năng trong máy

Có thể nói, đây là một tính năng mà trong liên tục nhiều năm người dùng iOS phải "thầm ghen tị" với người dùng Android bởi nó đã có trên máy Android từ rất lâu. Trong khi đó, nếu muốn có được chức năng này thì người dùng iOS buộc phải Jailbreak (bẻ khóa) máy rồi phải cài thêm một tiện ích từ hãng khác như SBSettings.

Ngoài ra, trình duyệt web Safari trên iOS 7 cũng được thiết kế lại về giao diện và tính năng, khi chuyển sang dùng giao diện phẳng đơn giản (trông giống bản Chrome chạy trên iOS) và hỗ trợ cả khả năng tìm kiếm mọi thứ trên máy ngay trên trình thanh địa chỉ (trước đó nếu muốn tìm kiếm thì người dùng iOS phải chuyển sang tính năng tìm kiếm).


Giao diện mới của Safari trên iOS

Đặc biệt, Safari giờ đây không còn bị giới hạn mở cùng lúc 8 tab (thẻ) nữa, mà có thể mở không hạn chế số tab.

Về trợ lý ảo thông minh Siri, phiên bản mới trong iOS 7 cũng có sự thay đổi về chức năng giọng nói. Tức là, người dùng có thể tùy chọn Siri đọc giọng nam hoặc nữ tùy theo sở thích, thay vì chỉ sử dụng giọng nữ như trước. Siri mới sẽ được kết nối trực tiếp với Bing.

iOS 7 cũng là phiên bản đầu tiên được Apple tích hợp tính năng chia sẻ hình ảnh theo phong cách kéo thả độc đáo với tên gọi AirDrop. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh giữa các thiết bị chạy iOS với nhau bằng cách vuốt trên màn hình.


Chia sẻ hình ảnh nhanh với AirDrop

Tuy nhiên, Apple cho biết AirDrop chỉ hoạt động với các thiết bị chạy iOS sử dụng chip không dây mới nhất của hãng, tức là các dòng sản phẩm như iPhone 5, iPad 4, iPad mini và iPod Touch gen 5.

Ứng dụng camera và quản lý hình ảnh trên iOS cũng đã được thiết kế lại, hòa chung cùng phong cách thiết kế phẳng của iOS 7. Chức năng quản lý ảnh giờ đây cho phép người dùng xem ảnh được sắp xếp theo ngày tháng hoặc thậm chí theo từng năm riêng biệt.

Với chức năng chụp ảnh, sau khi chụp người dùng có thể thiết lập để thêm các hiệu ứng lên hình ảnh, tương tự như tính năng của ứng dụng Instagram.


Giao diện phần chỉnh sửa hình ảnh

Về ứng dụng FaceTime, phiên bản mới trên iOS 7 được bổ sung tính năng gọi thông minh hơn khi hỗ trợ khả năng gọi điện bằng âm thanh, thay vì chỉ gọi điện bằng video như trước đây. Tức là, người dùng iOS có thể sử dụng FaceTime để gọi điện cho những thiết bị iOS trong chế độ chỉ lấy âm thanh mà không cần phải hiển thị video.

Kho ứng dụng trực tuyến App Store trong iOS 7 cho phép người dùng tìm kiếm ứng dụng hay trò chơi dựa theo độ tuổi. Các ứng dụng sẽ tự động cài đặt bản nâng cấp mới, thay vì người dùng phải tự nâng cấp như hiện nay.

iPhone cài đặt iOS 7 có thể bị biến thành một "cục gạch" khi bị trộm và người dùng có thể xóa toàn bộ dữ liệu bên trong. Không có cách nào bọn trộm có thể kích hoạt nó lại được nữa.

Theo công bố chính thức của Apple, iOS 7 sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu năm nay. Một phiên bản khác dành cho các nhà phát triển để chạy thử nghiệm thì sẽ được cung cấp ngay trong ngày 11.6.

Một điều lưu ý là phiên bản iOS 7 chỉ có thể được cập nhật cho các dòng iPhone 4 trở lên, iPad 2 trở lên, iPad mini và iPod Touch Gen 5 trở lên.

Theo CNet, ông Tim Cook đã xác nhận thông tin hiện Apple có hơn 900.000 ứng dụng trên App Store. Trong đó, có khoảng 375.000 ứng dụng dành riêng cho iPad.

Tính đến thời điểm hiện tại, App Store đã vượt mốc 50 tỉ lượt tải các ứng dụng và số tiền mà Apple chi ra để trả cho các nhà phát triển đã lên tới hơn 10 tỉ USD.

Vào tháng 7 tới, Apple sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ năm cho hệ thống cửa hàng ứng dụng Apple Store.

Tại WWDC lần này, Giám đốc tiếp thị của Apple Phil Schiller cũng đã hé lộ một chút thông tin cho khách tham dự về phiên bản máy tính để bàn hiện đại Mac Pro mới, với cấu hình mạnh gấp đôi phiên bản trước.

Mac Pro mới được trang bị chíp xử lý 12 nhân, bộ nhớ trong có khả năng tự động sửa lỗi ECC, ổ cứng với tốc độ đọc dữ liệu lên đến 1,25 GB/giây, cổng USB 3.0 và hỗ trợ màn hình chuẩn HD 4K, tức có độ phân giải cao gấp bốn lần chuẩn HD thông thường.

Điểm nhấn thú vị của phiên bản máy để bàn mới này là nó được tích hợp khả năng nhận diện cử động người dùng.

Mac Pro dự kiến sẽ được chào bán vào cuối năm nay và hoàn toàn được lắp ráp tại Mỹ, theo ông Schiller.

Apple hiện bị một số cổ đông chỉ trích là cạn ý tưởng sáng tạo trong các sản phẩm mới sau khi nhà đồng sáng lập và cựu CEO Steve Jobs qua đời hồi năm 2011.

“Không thể sáng tạo hơn nữa à, vớ vẩn. Cái máy này không giống với bất kỳ loại thiết bị nào mà chúng tôi từng sản xuất trước đây”, Schiller mỉa mai khi đang giới thiệu các tính năng của Mac Pro mới.

Apple cũng công bố phiên bản hệ điều hành mới dành cho dòng máy tính cá nhân của Apple với tên gọi là “Mavericks”.

Được biết, vé tham dự WWDC 2013 đã bán hết sạch trong vòng hơn một phút ngay sau khi được mở bán vào tháng 4.

Thành Luân - Hoàng Uy
(Ảnh: Reuters, TheVerge) 

>> Sẽ có thay đổi lớn ở iOS 7
>> BlackBerry Messenger sẽ có trên iOS và Android
>> Chrome trên iOS có tính năng tìm kiếm bằng giọng nói
>> Apple bùng nổ tại WWDC 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.