Đa số dân tái định cư thủy điện là hộ nghèo

17/05/2013 10:23 GMT+7

Khảo sát các khu tái định cư (TĐC) tập trung tại 3 thủy điện lớn trên địa bàn, gồm: A Vương, Đắk Mi 4, Sông Tranh 2, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tỉ lệ hộ nghèo tại các khu TĐC này không dưới 60%.

Đa số dân tái định cư thủy điện là hộ nghèo

Tỉ lệ hộ nghèo tại các khu TĐC thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn khá lớn - Ảnh: H.S

Theo báo cáo “giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân phải di dời để xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn” của UBND tỉnh Quảng Nam, tỉ lệ hộ nghèo tại khu TĐC thủy điện Sông Tranh 2 là 60,3%, hộ cận nghèo 8,5%; khu TĐC thủy điện A Vương 80,5%, cận nghèo 6%; khu TĐC thủy điện Đăk Mi hộ nghèo 93,3%, cận nghèo 6,7%... Nguyên nhân thực trạng này, theo UBND tỉnh là do diện tích đất sản xuất bố trí còn thiếu, đất không tốt, nhanh bị thoái hóa. Tại các khu TĐC, việc thực hiện hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề còn chậm; một số công trình nhà ở, cơ sở hạ tầng như điện, đường, nước sinh hoạt… xuống cấp. Ngoài ra, hơn 270 hộ dân di dời tự do dự án thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My) thực hiện xen ghép tại chỗ đã ổn định sản xuất, tuy nhiên, tình hình động đất liên tục xảy khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp như: nghiên cứu lồng ghép các chương trình, chính sách, dự án trên địa bàn để tổ chức giao đất, giao rừng cho các hộ dân quản lý và trồng rừng để tăng thu nhập. Chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ đào tạo ngành nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động vùng TĐC. Tỉnh cũng đề xuất, với các điểm TĐC đã và đang thực hiện như: Sông Tranh 2, A Vương, Đăk Mi 4... đề nghị Chính phủ chỉ đạo các chủ đầu tư nâng cấp sửa chữa cơ sở hạ tầng bị xuống cấp.Về chính sách TĐC, cần bổ sung chính sách hỗ trợ ổn định và phát triển sản xuất với thời gian kéo dài từ 5-7 năm theo định hướng phát triển sản xuất của từng vùng, hỗ trợ lương thực trong thời gian chưa ổn định được sản xuất.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Chính phủ thống nhất chủ trương cho xây dựng đề án hậu TĐC tại các khu TĐC tập trung.

Được biết, hiện trên địa bàn Quảng Nam có tổng cộng 44 dự án đã được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất 1.584,6 MW; điện lượng bình quân năm 6,261 tỉ kWh. Trong 33 dự án thủy điện đã, đang và chuẩn bị triển khai trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng đến 3.270 hộ với 14.850 nhân khẩu; trong đó có 1.733 hộ dân phải di dời, TĐC.

Hoàng Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.