Thành công năm cũ, thách thức năm mới

03/01/2014 02:00 GMT+7

2013 là năm thành công của Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhiều phương diện. Hai vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Volgograd đã ít nhiều phủ bóng xuống hào quang của những thành tựu cầm quyền mà ông Putin đạt được trong năm cũ, đồng thời báo hiệu thách thức đối với ông trong năm mới.

Củng cố vị thế quyền lực trong nước cũng như đề cao vai trò, ảnh hưởng và vị thế của nước Nga trên thế giới là nét đặc trưng và thực chất cơ bản nhất trong thành công của ông Putin năm 2013. Nhưng đồng thời cũng không thể không thấy những thách thức lớn đối với ông Putin trong năm tới.

Thách thức lớn và khó khăn nhất là đảm bảo an ninh chung trước những hoạt động khủng bố và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Một mặt, chúng buộc ông Putin phải lưu tâm hơn và có quyết sách mới trong chuyện chống khủng bố có nguyên do từ vấn đề sắc tộc, tôn giáo và ly khai ở vùng Caucasus. Giải pháp cho vấn đề này không thể chỉ đơn thuần là siết chặt an ninh và đối phó mạnh tay hơn với những tổ chức khủng bố, ly khai Hồi giáo mà còn phải đầu tư phát triển khu vực về mọi phương diện, đặc biệt là kinh tế và giáo dục cũng như tạo công ăn việc làm.

Mặt khác, ông Putin phải quyết liệt hơn trong thực thi cải cách kinh tế và xã hội để nhanh chóng tạo dựng nên tăng trưởng kinh tế năng động và bền vững, chấm dứt tình trạng tăng trưởng trì trệ từ vài năm nay. Nếu không tạo được chuyển biến thực sự cơ bản trong cả hai vấn đề lớn này thì ông Putin khó có thể phát huy đà thành công của năm cũ trong năm mới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.