Diễn đàn Khu vực ASEAN hủy phiên họp toàn thể

02/07/2013 13:09 GMT+7

(TNO) Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra sáng nay 2.7 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao có những diễn biến bất ngờ khiến báo chí chộn rộn.

(TNO) Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra sáng nay 2.7 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao có những diễn biến bất ngờ khiến báo chí chộn rộn.

ARF là một trong những nội dung quan trọng nhất của toàn bộ chương trình hội nghị kéo dài từ 29.6 đến hết ngày 2.7 tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei.

ARF ra đời năm 1994, và sau gần 2 thập niên đã có 17 quốc gia ngoài khối tham gia, gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Canada, Nga, Mỹ…

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong ngày 1.7 đã tuyên bố ARF hôm nay sẽ đề cập tất cả những vấn đề an ninh nóng hổi trong và ngoài khu vực ASEAN như: an ninh biển, an ninh mạng, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cũng như bất ổn chính trị ở Syria.

Tuy nhiên, sáng 2.7, khi phiên họp hẹp ARF khai mạc lúc 9 giờ 35 phút (giờ Brunei), Ngoại trưởng Kerry vắng mặt và được thay thế bằng Đại sứ Mỹ tại ASEAN David L. Carden.

 Diễn đàn Khu vực ASEAN
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vắng mặt tại thời điểm khai mạc phiên họp hẹp ARF và được thay thế bằng Đại sứ Mỹ tại ASEAN David L. Carden (bìa trái) - Ảnh: Thục Minh

Đại diện Liên minh châu u Catherine Ashton cũng đến muộn khi các phóng viên ảnh đã rời khỏi phòng họp sau những phút khai mạc đầu tiên.

Những điều đó đã khiến báo chí xôn xao.

Có tin hành lang nói rằng ông Kerry không đi xuống phòng ăn sáng của khách sạn. Điều đó khiến có người suy luận rằng ông gặp vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm thông tin khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, Paul Watzlavick, cho Thanh Niên biết là Ngoại trưởng Kerry chỉ đến muộn do cuộc gặp song phương với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại khách sạn bị kéo dài hơn dự định.

 Diễn đàn Khu vực ASEAN  2
Phóng viên rời khỏi phòng họp toàn thể ARF sau khi có thông báo phiên họp bị hủy vì phiên họp hẹp kéo dài hơn dự kiến - Ảnh: Thục Minh

“Cuộc gặp bắt đầu lúc 8 giờ 15 phút sáng. Ngay khi kết thúc, Ngoại trưởng Kerry lập tức rời khách sạn và đã đến Diễn đàn ARF lúc 9 giờ 45 phút”, ông Watzlavick tiết lộ.

Nội dung chính của cuộc bàn thảo giữa ông Kerry và ông Davutoglu là tìm giải pháp cho vấn đề bất ổn ở Syria, nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, phiên họp hẹp của ARF (dự kiến kết thúc lúc 12 giờ trưa) đã kéo dài quá thời hạn, khiến phiên họp toàn thể dự kiến bắt đầu lúc 12 giờ trưa và kéo dài trong 30 phút bị hủy.

Sự khác nhau về thành phần tham dự của phiên họp hẹp với họp toàn thể là: họp hẹp mỗi quốc gia gồm ngoại trưởng và 2 quan chức; còn họp toàn thể thì bên cạnh mỗi ngoại trưởng có đến 4 quan chức.

Ông Watzlavick nói vui: “Ngoại trưởng Kerry sẽ tham dự cuộc họp Thượng đỉnh Đông Á (EAS) chiều nay đúng giờ!”.

Theo kế hoạch EAS bắt đầu từ 14 giờ đến 17 giờ. Trong thời gian giải lao giữa chừng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ có cuộc họp song phương dự kiến kéo dài trong 30 phút.

Thục Minh (từ Bandar Seri Begawan)

>> Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kêu gọi mở cửa căn cứ cho cả ASEAN
>> ASEAN và những mục tiêu lớn lao
>> ASEAN hợp tác phòng chống tội phạm
>> ASEAN - Cầu nối an ninh toàn cầu
>> ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông
>> Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN
>> Thách thức cho ông John Kerry

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.