Lờ đồng minh, vờn đối thủ

16/02/2014 03:45 GMT+7

Với quyết định thả 65 tù nhân là chiến binh Taliban, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tiếp tục chuẩn bị cho thời hậu chiến theo hướng "bắt cá hai tay". Không có biện pháp gì giúp ông Karzai tranh thủ Taliban hiệu quả bằng những động thái khiến Mỹ phật lòng và cũng không có biện pháp nào giúp ông Karzai gia tăng áp lực với Mỹ hay hơn cách xích lại gần Taliban.

Với quyết định thả 65 tù nhân là chiến binh Taliban, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tiếp tục chuẩn bị cho thời hậu chiến theo hướng "bắt cá hai tay". Không có biện pháp gì giúp ông Karzai tranh thủ Taliban hiệu quả bằng những động thái khiến Mỹ phật lòng và cũng không có biện pháp nào giúp ông Karzai gia tăng áp lực với Mỹ hay hơn cách xích lại gần Taliban.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Karzai bất chấp đồng minh và vồ vập với đối thủ. Vị tổng thống này đang chạy đua với thời gian vì nhiệm kỳ cầm quyền sắp kết thúc và thời hạn Mỹ rút hết quân lính khỏi Afghanistan cũng sắp đến. Ông Karzai đang tiến hành cuộc mặc cả lớn với cả Mỹ và Taliban để được yên ổn ở thời hậu chiến.

Mỹ không chỉ không hài lòng mà còn không thể không nghi ngờ ông Karzai khi thấy những mối quan tâm và lợi ích an ninh lâu dài của Mỹ ở xứ này không được ông Karzai coi trọng. Bằng chứng là ông Karzai ngày càng nặng lời phê trách Mỹ, vẫn chưa chịu ký thỏa thuận hợp tác an ninh song phương và mới đây nhất là trả tự do cho cả những chiến binh Taliban mà Mỹ coi là mối đe dọa an ninh.

Đó là cách ông Karzai đầu tư chuẩn bị cho tương lai chung với Taliban ở Afghanistan trong trường hợp không còn có thể dựa vào Mỹ như trước. Rủi ro lớn đối với ông Karzai ở chỗ cả Mỹ lẫn Taliban đều nhận ra ý đồ thật sự của ông qua thủ thuật dùng bên này chơi bên kia. Vỏ quýt dày ắt sẽ có móng tay nhọn. Cả hai cũng đã và còn sẽ chơi đúng trò này với ông Karzai chứ chắc chắn không để ông xỏ mũi và dắt mũi. Khi đó mới thấy rõ mèo nào cắn mỉu nào.

Thảo Nguyên

>> Đường đến dinh tổng thống của Hamid Karzai
>> Taliban bắt được quân khuyển của NATO tại Afghanistan
>> Tổng thư ký LHQ lên án vụ đánh bom ở Afghanistan
>> Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan hứng đạn pháo Taliban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.