Ăn đúng cách

20/06/2013 03:25 GMT+7

Một số thói quen ăn uống tưởng đơn giản, nhưng nếu chịu khó duy trì mỗi ngày sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe.

Ăn sáng. Hãy bắt đầu một ngày mới với bữa điểm tâm nhẹ nhưng chất lượng. Bữa sáng có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể suốt cả ngày cũng như giúp duy trì sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng tập trung, giảm cân... Một bữa sáng ngon với trái cây và sữa hoặc nước hoa quả là sự khởi đầu tốt cho một ngày làm việc hiệu quả.

 Ăn đúng cách
Ảnh: Shutterstock

Nước. Tiêu thụ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa sự tích tụ các chất thải trong cơ thể. Uống nhiều nước cũng là cách giảm cân hiệu quả bởi nước có thể giúp kiềm chế cơn đói, tạo cảm giác no, khiến bạn ăn ít hơn, cũng như loại bỏ sự “ham muốn” đối với những loại đồ uống giàu calo khác. Uống hai cốc nước trước mỗi bữa ăn có thể giảm cảm giác đói và lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Khẩu phần hợp lý. Một bữa ăn được coi là khoa học phải đảm bảo các thành phần năng lượng và chất dinh dưỡng cân xứng; chẳng hạn: rau củ chiếm 1/2, tinh bột chiếm 1/4,  còn lại 1/4 thịt, cá.

Ăn giữa buổi. Thường vào khoảng 3 giờ chiều, năng lượng sẽ giảm đi, đây là thời điểm thích hợp để có một bữa ăn nhẹ. Tuy nhiên phải lựa chọn các món ăn lành mạnh, ít chất béo như sữa chua, trái cây, hạnh nhân, quả óc chó hoặc đơn giản chỉ với một chén súp nhỏ.

Ăn chậm và nhai kỹ. Ăn chậm giúp cảm nhận mùi vị ngon ngọt của thức ăn. Không những thế, việc ăn uống từ tốn còn có tác dụng giảm nguy cơ béo phì. Lý do: khi ăn nhanh, nuốt vội cơ thể sẽ ngừng tiết hormone có nhiệm vụ thông báo lên não là dạ dày đã đầy. Và thông thường những người ăn nhanh sẽ ăn nhiều hơn những người ăn chậm, từ đó dẫn đến việc dư năng lượng.

Bên cạnh việc thực hành thói quen ăn chậm, nhai kỹ cũng là bước quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe chúng ta. Khi nhai kỹ, thức ăn sẽ được nghiền nhỏ hơn, giúp dễ tiêu hóa. Ngoài ra khi nhai kỹ, các chất dinh dưỡng được hấp thu tốt hơn và giảm bớt gánh nặng cho dạ dày mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể.

Hạ Yên

>> Cho trẻ ăn đúng cách
>> Ăn đúng cách trước khi tập thể thao
>> Nấu ăn đúng cách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.