Cần xây dựng nếp văn hóa lễ hội

17/02/2014 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về các bài viết Náo loạn lễ khai ấn đền Trần và Ngẫm chuyện cướp ấn đăng trên Thanh Niên các ngày 15, 16.2.

Lễ hội gì mà lạ lùng

Nhìn cảnh đám đông hỗn loạn, người ta trèo cả lên đầu nhau để đoạt lấy ấn mà thấy chạnh lòng. Văn hóa lễ hội gì mà lạ lùng như thế, chưa được phúc hay may mắn đâu cả mà chỉ thấy thất thần mệt mỏi vì lo xô lấn, giẫm đạp. Xuân Nguyên (lnxuan0301@gmail.com)

Không thể bất chấp luật lệ

Rõ ràng là cách làm lễ hội của chúng ta hiện nay đang có vấn đề. Việc cấp phát không theo trình tự rõ ràng mà nhập nhèm, bắt buộc mọi người phải chờ đợi khiến cho tâm lý số đông có cơ hội là bột phát dữ dội. Vì vậy, cần xây dựng nền nếp văn hóa lễ hội để con cháu chúng ta còn noi theo. Ngô Bảo Trung (ngominhtrungbc@gmail.com)

Ở các lễ hội này, tôi nhận thấy lượng khách du lịch nước ngoài tham gia cũng rất đông. Không hiểu họ sẽ nghĩ gì trước những hành vi văn hóa cướp giật. Biết đến bao giờ mới chấm dứt được tình trạng này để người Việt luôn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế? Nguyễn Anh Triển  (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng)

Nếu chúng ta không phục dựng được chính xác của các lễ hội truyền thống thì chí ít phải tổ chức sao cho văn minh lịch sự để khi đến đây mọi người cùng hòa nhập vui chơi đầu năm sao cho có văn hóa. Hồ Thị Phượng (H.Cai Lậy, Tiền Giang)

Lê Công Sơn (thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Náo loạn lễ khai ấn đền Trần 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.