Nhạc công “nhí” nhất miền Tây

06/03/2013 09:39 GMT+7

Mặc dù chỉ cao 1,3 m, trọng lượng cơ thể chỉ “tròm trèm” 24 kg, nhưng suốt 29 năm qua, chú Võ Ngọc Hậu (Tư Hậu, 53 tuổi) đã góp nhiều công sức cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của P.Trà Nóc (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ).

Người “đặc biệt”

Tiếp chuyện với chúng tôi trong khuôn viên Nhà văn hóa (NVH) P.Trà Nóc, chú Tư Hậu cho biết chú là con thứ tư trong gia đình có đến 7 anh em (3 trai, 4 gái), cả nhà ai nấy chiều cao đều phát triển bình thường. Nhà nghèo, cha mất sớm nên học đến hết lớp 7, chú phải nghỉ để đi làm thuê phụ giúp gia đình. Thế rồi, nhờ tài sửa điện vặt, chú được nhận vào làm công tác văn hóa tại P.Trà Nóc. “Ngày 1.2.1984, tôi được giới thiệu vào làm tại NVH, với công việc chính là kiểm tra hệ thống loa phóng thanh của đài truyền thanh”, chú Tư Hậu nhớ lại.

Khi mới vào đảm nhận công việc, chàng “tí hon” Tư Hậu suốt ngày cứ lủi thủi do cảm thấy tự ti về chiều cao của mình. May nhờ người bạn thân Trần Văn Kích thường xuyên ở bên cạnh động viên, khuyên nhủ nên Tư Hậu dần lấy lại được sự tự tin cần thiết.

Ngày ấy, do hệ thống loa cũ kỹ nên cứ hư hỏng hoài. Thế là anh cán bộ văn hóa Tư Hậu phải lủi thủi đạp xe đạp cọc cạch bắc thang trèo lên các trụ điện để sửa suốt ngày. “Lúc đầu người dân chưa biết, thấy vóc dáng tôi nhỏ xíu, mặt mày “non choẹt” mà cứ leo trèo suốt ngày trên các trụ điện nên nhiều người lớn cứ la ó, quát mắng kêu xuống vì lầm tưởng tôi là con nít phá phách, sợ điện giật. Tôi phải “thanh minh, thanh nga” rằng mình là cán bộ văn hóa phường đang đi sửa loa, do chiều cao bị “đèo” từ đó mọi người mới vỡ lẽ”, chú Tư Hậu cười xòa nhớ lại kỷ niệm lúc tập tễnh vào nghề.

“Vua” điều tiết âm thanh

Ngoài năng khiếu sửa điện bẩm sinh, chú Tư Hậu còn có rất nhiều biệt tài khiến mọi người phải thán phục: chỉnh sửa, điều tiết âm thanh, ánh sáng rất tài ba; làm đạo diễn kiêm diễn viên trong tất cả các cuộc thi văn nghệ; hát rất hay đặc biệt là ca cổ; đôi tay khéo léo trang trí, cắt dán mọi chương trình khánh tiết; làm ông bầu trong các cuộc thi đấu thể thao của phường…“Tất cả các biệt tài trên đều do bẩm sinh mà ra, hoàn toàn không được học một trường lớp nào, chỉ tự học qua sách vở, báo đài. Hiện thời sở trường của tôi là ca cổ và điều tiết âm thanh văn nghệ. Nếu tính trên địa bàn Q.Bình Thủy thì khó có ai sánh bằng”, chú Tư Hậu nói với giọng đầy tự tin. Để minh chứng cho lời nói của mình, chú lôi ra hàng loạt hình ảnh kèm theo bằng khen, giải thưởng về thành tích hoạt động văn hóa, văn nghệ suốt nhiều năm qua.

Một ngày làm việc của người cán bộ văn hóa “nhí” bắt đầu từ tờ mờ sáng để chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật cho đài truyền thanh kịp phát chương trình. Mỗi ngày 3 buổi (sáng, trưa, chiều), chú Tư Hậu luôn có mặt trước khi đài truyền thanh phát để lo khâu kỹ thuật.  Những lúc phát thanh viên bị bệnh hoặc xin nghỉ thì chú sẵn sàng kiêm luôn vai trò phát thanh viên. Hiện nay, chú còn phụ trách luôn khâu kỹ thuật điều tiết máy tăng âm để truyền thanh với công suất lên đến 1.200 W; quản lý đường dây truyền tải dài khoảng 14.000 m phủ khắp 4 khu vực với 42 loa trên toàn địa bàn.

Ông Tăng Giang Sơn, Phó chủ tịch UBND P.Trà Nóc, nhận xét: “Chú Tư Hậu là một tấm gương đáng để con cháu noi theo, đặc biệt là trong công việc. Mặc dù chú đã luống tuổi, vóc người nhỏ nhắn nhưng mấy chục năm qua hầu như công việc nào được giao chú cũng đều hoàn thành xuất sắc”.

Nhạc công “nhí” nhất miền Tây
Chú Võ Ngọc Hậu đoạt giải Liên hoan đờn ca tài tử Q.Bình Thủy

Nhạc công “nhí” nhất miền Tây
Công việc thường ngày của chú Tư Hậu

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.