Khỉ cắn du khách

16/06/2013 03:00 GMT+7

Liên tục trong 1 tuần đã có 2 du khách và 1 dân địa phương bị đàn khỉ tại trằm Trà Lộc (xã Hải Xuân, H.Hải Lăng, Quảng Trị) “tấn công”. Điều gì đang xảy ra với đám đệ tử của lão Tôn hiếm hoi còn sót lại ở chốn này, khi trước đó chúng thường được cho là rất hiền lành…

Trằm Trà Lộc là một điểm đến khá thú vị ở vùng cát của H.Hải Lăng mà Thanh Niên đã một vài lần giới thiệu. Cái tên “trằm” là tiếng địa phương cổ, chỉ nơi tích tụ nước từ các trảng cát chạy về, đọng lại thành trằm (giống như bàu). Bao quanh trằm là một khu rừng tươi tốt, phong phú, đa dạng hệ thực vật và các chủng loại cây vùng truông cát tiếp giáp với biển. Nhờ có ưu thế về du lịch nên diện tích của khu vực trằm Trà Lộc từ 36 ha ban đầu đã được chính quyền mở rộng lên thành gần 100 ha. Tuy vậy, khỉ vẫn là “thương hiệu” cho khu du lịch này. Vậy nên nhiều người ví von rằng, đến Trà Lộc mà chưa thấy khỉ, chưa chơi với khỉ, chưa cho khỉ ăn thì coi như... chưa đến.

Khỉ cắn du khách 1
Khỉ ở khu rừng trong trằm Trà Lộc (xã Hải Xuân, H.Hải Lăng, Quảng Trị) 

Số phận bi đát

Thực ra quê hương của đám khỉ đang hiện hữu không phải là trằm Trà Lộc. Chúng chỉ là những kẻ ngụ cư. Câu chuyện do ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng ban Quản lý khu du lịch trằm Trà Lộc kể lại rằng vào năm 1998, có 7 cá thể khỉ được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị giải cứu khi đang bị các con buôn vận chuyển ra bắc. Trằm Trà Lộc được kiểm lâm chọn là “mảnh đất cắm dùi” mới cho đám khỉ tội nghiệp này. Dù phải tự mò mẫm kiếm ăn trong lãnh địa lạ nhưng do gặp “đất lành”, số lượng khỉ đã tăng theo cấp số nhân, có lúc được cho là lên tới 50-60 con. Cũng chính vì đông nên khỉ hay tràn ra ngoài khu rừng, “ghé thăm” nhiều ruộng nương của người dân canh tác ở khu vực lân cận. Cùng thời điểm đó, chuột cũng hoành hành dữ dội, làm mùa màng bị ảnh hưởng nặng nề. “Đối với khỉ, dân chỉ xua đuổi còn chuột thì họ mới đánh bả. Nhưng về sau người ta phát hiện ra rằng khỉ bỗng dưng chết hàng loạt, có lần 5-7 con. Cũng từ đây, người dân đặt ra nghi vấn có phải vì khỉ ăn nhiều bả chuột, tích tụ độc trong cơ thể quá nhiều mà chết?”, ông Hanh rầu rĩ nói.

 

Tôi không tin là khỉ tấn công du khách một cách vô cớ

Cáp Hữu Hanh, Trưởng ban Quản lý khu du lịch trằm Trà Lộc

Và từ khi Ban Quản lý khu du lịch trằm Trà Lộc được thành lập (năm 2006) cho đến nay, cả nhà khỉ ở đây chỉ còn vỏn vẹn 5 con, trong đó chỉ có một con đực. Đến năm 2008, một con khỉ cái mang thai. Nhưng điều kỳ diệu ấy bỗng chốc biến thành cơn ác mộng khi khỉ con sinh ra với hình thù kỳ dị và chết không lâu sau đó. Cho đến ngày nay người dân ở vùng trằm Trà Lộc vẫn còn truyền tai nhau câu chuyện vì quá xót xa trước sự ra đi của con, khỉ mẹ đã như hóa điên và ôm xác con chạy khắp rừng, hú hét. Cho đến khi thi thể của khỉ con phân hủy và rục ra thì khỉ mẹ mới chịu buông tay...

Lực lượng kiểm lâm H.Hải Lăng cũng như Ban Quản lý khu du lịch trằm Trà Lộc đã làm nhiều cách để tăng số lượng đàn khỉ ở đây, nhưng tất cả đều thất bại. Kể cả kế hoạch thả thêm khỉ vào rừng cũng phải “thối lui” khi đàn khỉ mới và khỉ cũ “không đội trời chung”, đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

Bi đát thay số phận của đàn khỉ nay chỉ còn đếm đủ 1 bàn tay, trớ trêu nữa là khỉ đực luôn là kẻ “đẹp trai nhất nhà”... 

 Khỉ cắn du khách 2
Những tấm biển cảnh báo dọc lối vào rừng ở trằm Trà Lộc

Đừng “ba lơn” với khỉ

Câu chuyện về những con khỉ ở trằm Trà Lộc bỗng dưng bị lái sang một hướng khác khi những thông tin về những cuộc tấn công “thừa sống thiếu chết” của chúng nhắm vào con người liên lục trong 1 tuần trở lại đây.

Cụ thể, chiều 6.6, anh Nguyễn Văn Cường (23 tuổi, trú P.An Đôn, TX.Quảng Trị) đã phải vào BV đa khoa khu vực Triệu Hải (TX.Quảng Trị) do bị khỉ cắn vào chân, chảy nhiều máu và chị Trần Thị Thu Phương (31 tuổi, trú KP.4, P.2, TX.Quảng Trị) cũng nhập viện này chiều 7.6 vì khỉ tấn công ở vùng đầu. “Lúc ấy tôi đang ngồi trong lán, bất ngờ có một con khỉ to lao từ trên cây xuống, áp sát tôi. Tôi chỉ kịp kêu lên một tiếng rồi ngất đi, tỉnh dậy thấy mặt mũi máu chảy lênh láng”, chị Phương kể lại trong sợ hãi.

 Khỉ cắn du khách 3
Bác sĩ chăm sóc vết thương cho một nạn nhân bị khỉ cắn - Ảnh: Nguyễn Phúc

Khi những người yêu trằm Trà Lộc và những con khỉ ở đây chưa kịp định thần thì ngày 11.6, anh Lê Đức Lành (28 tuổi, trú tại xã Hải Xuân, H.Hải Lăng) cũng phải nhập viện để điều trị vết thương do khỉ cắn. Trước đó, ông L.Đ.N, cán bộ chữ thập đỏ xã Hải Xuân cũng bị té xe máy gãy chân vì... khỉ. Số là, ông N. hay cho khỉ ăn, hôm nọ, ông đi xe máy trên đường thì khỉ nhảy từ trên cây xuống, ôm lấy người để... tìm kẹo, ông N. loạng choạng đâm xe vào gốc cây. 

Sau những vụ việc đáng ngại, Ban Quản lý khu du lịch trằm Trà Lộc đã phải cắm biển “Cấm trêu chọc khỉ - Nguy hiểm" dọc các lối đi vào rừng để cảnh báo du khách. Nhưng nhiều người cho rằng vậy là vẫn chưa đủ. “Đây là khu du lịch, đông người qua lại mà khỉ liên tiếp xâm phạm vào cơ thể con người thì quá nguy hiểm, bất kể với lý do gì. Nên tôi cho rằng, một là đưa chúng đi nơi khác hai là bắn bỏ...”, có người đưa ra một giải pháp nghe có phần cực đoan.

Nhưng ông Hanh thì một mực cho rằng: “Nhiều du khách về đây do hiếu kỳ và chủ quan, muốn trêu chọc khỉ, đặc biệt giả vờ cho quà bánh khiến khỉ tức giận. Một số người còn thách thức mới khiến khỉ “nổi đóa”. Tôi không tin là khỉ tấn công du khách một cách vô cớ”.

Những “tai nạn” mới đây được cho là do đàn khỉ ở trằm Trà Lộc gây ra quả là điều đáng tiếc nhưng theo người viết sẽ càng đáng tiếc hơn nếu ở vùng đất  được ví là “thiên đường giữa cát” này, một ngày nào đó, không còn bóng dáng cháu con của Tôn Hành Giả. Bảo tồn khỉ là điều rõ rồi, nhưng bảo tồn, nhân giống như thế nào và tìm cách bảo đảm sự an toàn cho du khách ra sao là điều mà cơ quan quản lý nên nghĩ tới. Đừng để cho số phận của những con khỉ tội nghiệp này bi đát thêm nữa...

Nguyễn Phúc

>> Bị khỉ tấn công, 2 du khách nhập viện
>> Bị khỉ cắn, hai du khách nhập viện
>> Ra mắt đội tình nguyện hỗ trợ du khách
>> 8 du khách nhập viện vì ngộ độc thực phẩm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.