Bằng chứng về lũ lụt trên sao Hỏa

07/06/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Tàu thăm dò của châu u vừa gửi về Trái đất hình ảnh cho thấy những đợt lũ lụt lớn đã tạo nên hệ thống đường rãnh gần 1 triệu km vuông trên bề mặt sao Hỏa.

(TNO) Tàu thăm dò của châu u vừa gửi về Trái đất hình ảnh cho thấy những đợt lũ lụt lớn đã tạo nên hệ thống đường rãnh gần 1 triệu km vuông trên bề mặt sao Hỏa, UPI dẫn lời các nhà khoa học cho hay ngày 6.6.

Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) trong tuần này đã công bố một bức ảnh được tạo nên bởi 67 hình chụp của tàu thăm dò Mars Express đang bay trên quỹ đạo sao Hỏa.


Bức ảnh cho thấy bề mặt sao Hỏa từng hứng chịu những trận lũ lụt kinh hoàng - Ảnh: ESA

Bức ảnh được công bố nhằm kỷ niệm 10 năm tàu Mars Express được ESA phóng vào vũ trụ. Mars Express rời bệ phóng vào ngày 2.6.2003 và bay vào quỹ đạo hành tinh đỏ vào ngày 25.12.2003.

Bức ảnh cho thấy khu vực có tên Kasei Valles, một trong những hệ thống kênh rãnh lớn nhất trên sao Hỏa, có thể từng hứng chịu nhiều trận lũ lụt lớn nhỏ khác nhau, gây ra bởi những thay đổi đĩa kiến tạo và sự hoạt động của núi lửa cách nay 3 tỉ năm.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học của ESA thì băng tuyết tan chảy bởi núi lửa phun trào cũng có thể gây nên những trận lũ lụt, cuốn bùn đất để tạo nên những đường rãnh ấn tượng trên.

Tiến Dũng

>> Bức xạ chết người trong sứ mệnh sao Hỏa
>> Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa
>> Sao Hỏa thường hứng “bom” vũ trụ
>> Sao Hỏa bị "nã đạn" 200 lần mỗi năm
>> Giải mã bí ẩn sao Hỏa mất khí quyển
>> Thêm bằng chứng sao Hỏa từng có nước
>> Nga và châu u hợp tác nghiên cứu sao Hỏa
>> Tìm thấy nguyên tố của sự sống trên sao Hỏa
>> Phát hiện hồ cổ trên sao Hỏa
>> Phát hiện đĩa kiến tạo trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.