Hé lộ âm mưu khủng bố khổng lồ của al-Qaeda ở Yemen

07/08/2013 20:35 GMT+7

(TNO) Các tên khủng bố liên hệ với al-Qaeda dự định sẽ chiếm các thành phố quan trọng ở Yemen đồng thời đánh bom các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước này.

(TNO) Các tên khủng bố liên hệ với al-Qaeda dự định sẽ chiếm các thành phố quan trọng ở Yemen đồng thời đánh bom các cơ quan đại diện ngoại giao trong âm mưu phối hợp khiến Mỹ phải sơ tán các nhân viên ngoại giao và công dân tại đây.

Trong hôm 6.8, Mỹ và Anh đã sơ tán các nhân viên ngoại giao và thúc giục công dân rời khỏi Yemen ngay lập tức để đề phòng âm mưu tấn công khổng lồ của al-Qaeda.

Khoảng 100 nhân viên lãnh sự Mỹ đã được sơ tấn đến một căn cứ không quân ở Đức và Bộ Ngoại giao Anh cho biết các nhà ngoại giao của họ đã tạm thời được rút về nước.

Trong khi đó, các tường thuật cho hay lực lượng biệt kích Mỹ hiện đặt trong tình trạng sẵn sàng để mở các cuộc tấn công những phần tử cực đoan tại Yemen.

Hé lộ âm mưu khủng bố khổng lồ của al-Qaeda ở Yemen
 Người nước ngoài chuẩn bị rời thủ đô Sanaa ở Yemen - Ảnh: AFP

Theo tờ Independent vào hôm nay, 7.8, giới chức an ninh Yemen đã mở một cuộc điều tra quy mô lớn với mối đe dọa khủng bố. Mối đe dọa này lần đầu được phát hiện khi Mỹ chặn được một thông điệp bí mật giữa thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri và thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập Nasser al-Wahishi.

Hãng BBC tường thuật thông điệp này là một phần của “âm mưu phức tạp và táo bạo” nhằm trả thù cho một loạt cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Người phát ngôn của chính phủ Yemen Rajeh Badi cho hay âm mưu bao gồm việc đánh bom các đường ống dẫn dầu và chiếm một số thành phố nhất định, gồm cả hai cảng biển ở phía nam. Trong đó, có một cảng là trung tâm xuất khẩu dầu của Yemen và là nơi có nhiều người nước ngoài làm việc.

“Có âm mưu nhằm kiểm soát các thành phố chính ở Yemen như Mukala và Bawzeer. m mưu bao gồm các cuộc tấn công phối hợp vào các cơ sở khí đốt ở thành phố Shabwa và làm nổ tung các đường ống dẫn dầu ở thành phố Belhaf”, ông Badi tiết lộ.

Theo ông này, các thành viên al-Qaeda giả trang làm binh sĩ sẽ xuất hiện bên ngoài các cảng và một khi nhận được tín hiệu, họ sẽ xâm nhập và tiến chiếm các cơ sở.

Hãng AP dẫn lời các quan chức Yemen nói họ tin rằng động cơ của các cuộc tấn công phối hợp là nhằm trả đũa cho cái chết của thành viên al-Qaeda cao cấp Said al-Shihri, người bị thương nặng trong cuộc tấn công vào tháng 11 năm ngoái và qua đời sau đó.

Theo tờ Independent, nguồn tin an ninh cũng cho biết hàng chục thành viên al-Qaeda đã đến thủ đô Sanaa của Yemen trong những ngày qua. Những người này được cho là chuẩn bị tấn công các cơ quan đại diện ngoại giao và trụ sở quân đội Yemen bằng chất nổ và các cuộc tấn công tự sát.

Theo BBC, những biện pháp an ninh chưa từng thấy đã được triển khai tại Sanaa, với sự hiện diện của hàng trăm xe thiết giáp xung quanh thành phố.

Xe tăng và binh sĩ đã lập vòng bảo vệ xung quanh các cơ quan ngoại giao, công sở và sân bay. Các quan chức cao cấp đã được khuyến cáo hạn chế di chuyển.

Sơn Duân

>> Mỹ ra lệnh công dân Mỹ rời Yemen 'ngay lập tức
>> Yemen công bố danh tính 25 nghi phạm khủng bố
>> Yemen siết chặt an ninh đề phòng nguy cơ al-Qaeda khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.