Bông lục bình

22/03/2013 03:40 GMT+7

Lục bình, lộc bình hay bèo tây có tên khoa học Eichhornia crassipes, là loại thủy thảo sống trên các kênh rạch, sông hồ nhiệt đới, thuộc họ Bèo tây. Người ta cho rằng lục bình có nguồn gốc từ các sông ngòi Amazon, hồ và đầm lầy vùng Pantanal miền tây Brazil. Thân và rễ lục bình kết thành những tấm thảm lớn giúp nổi trên mặt nước. Đây là loại thực vật có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của thảm thực vật: 2-5 m/ngày.

Tại Kenya, lục bình được sử dụng làm phân bón hữu cơ và hoa được dùng làm thực phẩm gia súc, ủ nấm rơm, làm phân chuồng. Ngày nay, tại Việt Nam, Myanmar và Thái Lan, xơ lục bình được thu hoạch rồi luộc, phơi khô và bện thành dây quấn quanh thân tre trúc để làm nguyên liệu chính trong việc sản xuất hàng mỹ nghệ, bàn ghế có chất lượng tốt.

 Bông lục bình
Bông lục bình - Ảnh: Shutterstock

Thành phần hóa học của lục bình như sau: 92,6% nước, 2,9% protid, 225 chất xơ, nhiều vitamin C và khoáng chất.

Theo y học cổ truyền, lục bình có tính mát, vị lạt nên được sử dụng trong các trường hợp lợi niệu giải độc, tiêu sưng và giảm đau. Như những loại rau dân dã khác, ngó lục bình xào ngon không kém ngó sen. Đọt non và cuống lá lục bình nấu canh tép, cá lóc, tôm khô. Hoa luộc chấm cá kho hoặc xào thịt heo hay lòng heo đều ngon.

Lưu ý: Tuy nhiên, nếu nguồn nước bị ô nhiễm thì lục bình có thể hấp thụ những kim loại nặng. Do đó cần thận trọng khi ăn các món chế biến từ ngó lục bình.

Minh Quân

>> Sông Vàm Cỏ Đông tê liệt vì lục bình
>> Đường thủy tê liệt vì lục bình
>> Xác người trong đám lục bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.