Muốn tiến và sẵn sàng lùi

15/02/2014 03:15 GMT+7

Đàm phán cấp cao vừa được tiến hành là động thái mới nhất trong nhiều biểu hiện tích cực về giảm căng thẳng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

Sự kiện này không đơn lẻ mà là một phần của chuỗi diễn biến có thể làm giảm tác động của sách lược dền dứ giữa tiến và lùi, giữa leo thang căng thẳng và chủ động hòa dịu cũng như giữa thiện chí hợp tác và kiên định không nhượng bộ của cả hai.

Cả hai đều cho thấy hiện muốn tiến về phía trước trên con đường hòa dịu nhưng đồng thời luôn sẵn sàng cài số lùi. Dù tiến trình đối thoại hòa bình chưa đạt được mức để có thể không bị đảo ngược, cả hai đối tác này đều muốn chứng tỏ mình sẽ chỉ đảo ngược tiến trình nếu bị bên kia ép buộc.

Họ quá hiểu nhau và chơi đúng con chủ bài của nhau. Rõ ràng là nhu cầu đối nội đang được cả hai coi trọng và ưu tiên hơn cả. Đồng thời với việc sử dụng những bước chuyển hòa giải để trang trải nhu cầu nội bộ, bên này còn nhằm tác động vào nội bộ của bên kia và phân hóa bên kia với những đồng minh và đối tác chiến lược.

Cả hai vẫn sẵn sàng lùi bởi Seoul chưa thật sự tin rằng Bình Nhưỡng “nói đi đôi với làm” trong khi Triều Tiên gắn việc xử lý quan hệ liên Triều vào quan hệ với các đồng minh và đối tác chiến lược của Hàn Quốc, đặc biệt là Mỹ. Bởi thế, thận trọng là cần thiết nhưng trong chừng mực nhất định đã có thể lạc quan. Những biểu hiện bên ngoài của cả hai phía nhiều khi không phản ánh đúng và đầy đủ thực chất chính sách. Hiện tại là một bằng chứng.

Thảo Nguyên

 >> Vụ xử tử Jang Song-thaek khiến quan hệ liên Triều khó đoán hơn
 >> Đàm phán liên Triều bị hủy đột ngột
 >> Nối lại đường dây nóng quân sự liên Triều
 >> Liên Triều sẽ họp cấp bộ trưởng
 >> Cắt đứt liên lạc quân sự liên Triều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.