Xé toạc tình thâm

01/03/2013 05:55 GMT+7

(TNTS) Họ từng là anh em con chú bác ruột. Từng tình thâm nghĩa nặng, hạt muối cắn đôi. Nhưng đến khi phiên tòa giải quyết đòi nhà giữa họ diễn ra thì chỉ còn sự lạnh lẽo, lợt lạt trong từng cử chỉ.

Cha mẹ bà Y. có phần đất vườn và nhà trên diện tích gần 2.500 m2 ở một tỉnh miền tây. Gia đình bà chỉ có 2 anh em. Khi đó, cha mẹ sống trong ngôi nhà này cùng người anh trai của bà Y. Sau đó, anh trai bà Y. sang Mỹ định cư. Thấy cha, mẹ bà Y. lớn tuổi đơn chiếc nên ông D. (người anh con chú bác với bà YY.) tới lui chăm sóc. Hai năm sau, cha bà Y. mất. Mẹ già yếu, bà Y. đón về sống cùng ở TP.HCM. Mảnh vườn và căn nhà để trống. Do đây là đất hương hỏa, cần có người trông coi, thờ cúng nên bà Y. và mẹ làm giấy giao nhà, đất cho ông D. trông coi. Tuy nhiên, sau đó ông D. xuất cảnh, không trả lại nhà mà giao cho em ruột của ông sử dụng.

 

Tại tòa, người em của ông D. kể: “Anh tôi có nhà có đất bên cạnh nhưng thím kêu qua trông coi giùm. Giờ tôi đồng ý trả nhà, đất nhưng bà Y. phải trả lại tiền sửa chữa nhà bị mục nát, xây tường rào, trồng cây ăn trái; tiền công trong 11 năm gìn giữ tài sản, cúng giỗ ông bà, tiền hỗ trợ di dời..., tổng cộng hơn 200 triệu đồng”.

Được dịp nói, bà Y. phản ứng gắt gao: “Tôi cho ở nhờ chứ đâu có cho nhà, vậy mà anh em họ đi làm giả giấy tờ để ra chủ quyền đứng tên mình. 5 năm qua, tôi gõ không biết bao nhiêu cửa, không biết bao nhiêu đơn từ gửi đi UBND huyện mới xem xét thu hồi giấy tờ nhà cấp cho ảnh nên ảnh mới đồng ý trả nhà. Gạch xưa rất tốt, có hư hỏng gì đâu mà ảnh tự ý xây, sửa rồi giờ kêu tôi chịu. Còn cúng giỗ là tấm lòng của con cháu, ai mà cúng rồi lại đòi?”.

Người em của ông D. cũng không thua kém bà Y., vì cho là anh trai ông “có công chăm sóc chú ruột” nên mẹ bà Y. mới cho nhà. Nay “bên ấy” đòi lại thì ông trả nhưng công của ông tu bổ, trông coi thì phải xem xét và phải trả đủ.

Thấy hai bên không ai nhường ai, vị chủ tọa khuyên can: “Dù sao cũng bà con ruột thịt, các anh đã có công giữ gìn, bảo quản tài sản cho gia đình bà trong bao nhiêu năm, nhờ vậy mà giá trị đất tăng lên. Tình cảm là quan trọng nhất, đừng để sau này người nhận nhà, người ra đi không còn chút tình cảm gì với nhau”.

Hơn nửa giờ suy nghĩ, bà Y. vẫn cương quyết nhưng em của ông D. xin rút yêu cầu đòi tiền cúng giỗ... Xem xét tình và lý, tòa buộc bà Y. trả lại toàn bộ chi phí sửa chữa nhà, xây dựng tường rào; giá trị cây trồng trên đất; công gìn giữ, bảo quản tài sản và hỗ trợ di dời là 119 triệu đồng cho ông D.

Tòa vừa tuyên án xong, người anh họ đứng dậy, băng ngang qua chỗ bà Y. bước nhanh ra về, không có cả một ánh nhìn. Còn bà Y. vẫn ấm ức chuyện ông D. từng đứng tên sổ đỏ chiếm đất, chiếm nhà...

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.