Mùa thanh trà ở Đông Hưng

12/04/2014 09:46 GMT+7

Những chùm thanh trà vàng ươm treo lủng lẳng ven đường dẫn cầu Cần Thơ (phía bờ Vĩnh Long) khiến ai qua đây cũng muốn ghé lại mua về cho người thân thưởng thức.

Mùa thanh trà ở Đông Hưng
Cây thanh trà “tổ” của bà Tư Bùa (Nguyễn Thị Tám) tại ấp Đông Hưng 2 - Ảnh: Thiên Lộc

Cây thanh trà “tổ”

Ấp Đông Hưng 1 và Đông Hưng 2 (xã Đông Thành, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) được xem là quê hương của  thanh trà. Trái thanh trà lúc còn sống có màu xanh, đến khi chín chuyển sang màu vàng óng trông như quả mơ. Khi bóc vỏ ra, thịt có màu vàng tươi, thơm ngon, hấp dẫn như mùi xoài nhưng có vị chua - ngọt. Ở một số nơi tại ĐBSCL cũng có trồng thanh trà, nhưng trái nhỏ và chua hơn thanh trà Đông Hưng.

Theo các bậc cao niên, cây thanh trà “bén rễ” ở Đông Hưng hơn 80 năm trước. Cây lâu năm nhất được bà con xem là thanh trà “tổ” hiện nằm trên phần đất của bà Nguyễn Thị Tám (còn gọi là bà Tư Bùa) ở ấp Đông Hưng 2. Nay bà Tám đã qua đời, con trai là Nguyễn Thanh Minh đang tiếp tục chăm sóc, gìn giữ. Lão nông Huỳnh Văn Trượng (Năm Trượng) cho biết cây thanh trà “tổ” này do ông Cả Ba lấy giống từ vùng ngoài mang về trồng, sau đó mới thuộc về bà Tư Bùa. Hiện cây sống rất khỏe, thân to, vòng tròn thân khoảng 2,5 m, càng già cây cho trái càng to, mỗi năm thu hoạch từ 1 - 2 tấn trái. Gọi là cây “tổ” vì từ đó đến nay, nhiều người trồng thanh trà ở Đông Thành đều lấy giống từ cây này. 

Ngoài cây thanh trà “tổ” nói trên, Đông Hưng còn có 2 cây khác cũng thuộc vào hàng cổ thụ vì được trồng hơn 60 năm trước. Ông Năm Trượng cho biết chính ông đã đến Rạch Vồn (TX.Bình Minh) xin giống về trồng. 2 cây này năm nào trái cũng sai, sản lượng mỗi năm hơn 1 tấn và có giá bán khoảng 10.000 đồng/kg. Hiện có người trả giá mua một trong 2 cây về trồng trước sân nhà làm kiểng với giá 100 triệu đồng nhưng ông không bán vì đó là cây kỷ niệm.

Mùa thanh trà ở Đông Hưng
Nhà vườn bày bán thanh trà ven đường về xã Đông Thành - Ảnh: Bách Hợp

Rộn ràng mùa thu hoạch

Những người trồng thanh trà ở Đông Hưng cho biết trước đây, có cây cho trái ngọt, cây cho trái chua hoặc vừa ngọt vừa chua. Gần đây, bà con đã tuyển chọn những cây trái ngọt để nhân giống bằng cách chiết cành, chỉ sau 2 năm là cho trái, thay vì trồng hột phải mất 10 năm. Vào mùa thu hoạch thanh trà (từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4), không khí ở đây lúc nào cũng tất bật với cảnh người trèo cây hái trái, thu gom, phân loại, vô thùng và vận chuyển, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Thanh trà Đông Hưng được tiêu thụ mạnh tại TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu và một số chợ ở miền Tây.

Thanh trà ngoài ăn tươi, bà con còn dùng trái sống để nấu canh chua, kho cá. Đặc biệt trái chín bỏ vỏ cho vào ly khuấy chung với đường, dùng lạnh như một món giải khát trong mùa hè. Mới đây, nhiều người còn có sáng kiến dùng trái thanh trà ngâm rượu và ngào đường dùng uống lạnh, vừa thanh tao dịu ngọt vừa giải nhiệt. Vài năm trở lại đây, do nhu cầu tiêu thụ mạnh lại được giá, nên bà con nông dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng thanh trà ở một số nơi thuộc TX.Bình Minh. Riêng tại ấp Đông Hưng 2, hiện có trên 50% nhà vườn trồng loại cây này, mỗi hộ ít nhất 5 - 10 cây, nhiều nhất 5 - 6 công, mỗi công thu nhập bình quân từ 20 - 30 triệu đồng.

Bình Minh nổi tiếng với nhiều loại trái cây thơm ngon như bưởi năm roi, sầu riêng, thanh trà… Những loại trái cây đặc sản này đã góp phần thu hút du khách đến tham quan và thưởng thức.

Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.