Tổng thống Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol

19/05/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 19.5 đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol hồi tháng rồi khiến nhiều người thiệt mạng; đồng thời quyết định giải tán lực lượng tuần duyên nước này.

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 19.5 đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol hồi tháng rồi khiến nhiều người thiệt mạng; đồng thời quyết định giải tán lực lượng tuần duyên nước này.

 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu ngày 19.5 - Ảnh: AFP

“Trách nhiệm về sự phản ứng yếu ớt đối với tai nạn này là của tôi”, AFP dẫn lời bà Park phát biểu trong nước mắt và hai lần cúi đầu trước các ống kính camera báo đài.

Bà Park đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi về vụ chìm phà Sewol, nhưng đây là lần đầu tiên trực tiếp nhận trách nhiệm với tư cách tổng thống.

“Với tư cách là tổng thống chịu trách nhiệm cho đời sống và sự an toàn của người dân Hàn Quốc, tôi gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả những người phải chịu đau thương mất mát trong vụ tai nạn này”, bà Park nói.

Trong bài phát biểu dài 30 phút được phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc, giọng nói của bà Park đã hòa với cảm xúc cùng những giọt nước mắt rơi xuống má khi bà kể về những hành động anh hùng của những nạn nhân sống sót đã nỗ lực cứu sống những người khác trên chiếc phà Sewol bị chìm hồi 16.4.

Nhưng lời phát biểu của Park đã phần nào cho thấy sự yếu kém của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc trong việc ứng phó với thảm kịch chìm phà Sewol.

“Tôi đã quyết định giải tán lực lượng tuần duyên” và công tác điều tra vụ chìm phà sẽ được bàn giao cho cảnh sát. Bộ An ninh Quốc gia mới được thành lập sẽ chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động tuần tra trên biển, bà Park cho biết.

Chiếc phà Sewol, chở 476 người, khi trên đường đi từ thành phố Incheon để đến đảo Jeju thì bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc vào ngày 16.4.

Tính đến ngày 19.5, số người thiệt mạng tăng lên 286 và 18 người vẫn còn mất tích. Trong số những người trên phà có 325 học sinh trung học.

Thân nhân các hành khách đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích cách chính quyền Hàn Quốc ứng phó với thảm kịch chìm phà Sewol.

Nhiều thân nhân cho rằng con em của họ có thể sống sót được nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày nhờ túi khí bên trong chiếc phà, nhưng vì lực lượng cứu hộ đã quá chậm chạp, không kịp thời tiến vào trong xác phà để cứu hộ nạn nhân mắc kẹt.

Thuyền thưởng chiếc phà Sewol cùng các thành viên thủy thủ đoàn hồi tuần rồi đã bị truy tố tội ngộ sát sau khi yêu cầu các hành khách giữ nguyên vị trí khi chiếc phà bắt đầu chìm và bỏ mặc hàng trăm hành khách còn mắc kẹt trong phà.

“Hành động bỏ rơi hàng trăm hành khách của thuyền trưởng và các thành viên thủy thủ đoàn là hành động giết người”, bà Park cho biết.

Bà Park cho biết thêm chính quyền Hàn Quốc sẽ điều chỉnh một số luật, tăng các hình phạt đối với những quan chức chịu trách cho những vụ tai nạn như thế này.

Phúc Duy

>> Vụ chìm phà Sewol: Truy tố thuyền trưởng tội giết người
>> Vụ chìm phà Sewol: Học sinh vô tư đùa giỡn mà không biết thảm họa đang tới
>> Hé lộ nguyên nhân gây chìm phà Sewol ở Hàn Quốc
>> Tìm được thi thể người gốc Việt trong vụ chìm phà Sewol
>> Vụ chìm phà Sewol: Thủy thủ đoàn được lệnh bỏ mặc chiếc phà
>> Vụ chìm phà Sewol: Có thể đền bù bước đầu 75 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.