Học lập trình với BASIC-256

03/12/2006 15:02 GMT+7

Ai cũng biết PASCAL là một trong các ngôn ngữ chuẩn để dạy và học lập trình. Bên cạnh đó còn có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác, tương đối phổ dụng là Visual Basic. Đối với trẻ em mới làm quen với máy tính, muốn học lập trình thì cách đơn giản nhất là bạn nên sử dụng BASIC-256 để hướng dẫn.

BASIC-256 là phần mềm miễn phí, dung lượng 3,38MB, tải về từ địa chỉ http://downloads.sourceforge.net/kidbasic/basic256-0_9.zip. Giải nén vào một thư mục xác định, không cần cài đặt mà có thể bấm chuột vào file thực thi có tên là BASIC256.exe để mở cửa sổ chương trình. Cấu trúc lệnh cho BASIC-256 rất đơn giản, dễ hiểu.

Bạn có thể sử dụng những chương trình mẫu để hiểu cách lập trình với BASIC-256 bằng cách bấm nút Open, chỉ đến thư mục Examples. Có 14 chương trình được viết sẵn, chọn một trong số đó.

Cửa sổ bên trái là những dòng lệnh được viết, bấm nút Run để thấy chương trình sẽ được thực hiện như thế nào ở cửa sổ bên phải. Phần trên là hiển thị Text, phần dưới là hình ảnh. Tùy theo chương trình được viết ra sao mà khi lệnh Run sẽ có kết quả tương ứng ở bên phải.

Sau khi nắm vững cách thảo chương, chúng ta có thể tự viết lập trình và lệnh cho chạy thử. Nhìn chung, BASIC-256 là một chương trình hữu ích cho những người mới làm quen với việc lập trình máy tính, nhất là các em nhỏ.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.