Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng về mối lo ngại Olympic Tokyo của Nhật hoàng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/06/2021 14:40 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 25.6 đã bác bỏ tuyên bố rằng hoàng đế của nước này ‘lo ngại’ Olympic Tokyo có thể lây lan dịch Covid-19 , khi nói rằng các bình luận là ý kiến riêng của đại diện gia đình hoàng gia.

Theo AFP, hôm 24.6, Yasuhiko Nishimura, người đứng đầu Cơ quan Hoàng gia Nhật Bản quản lý các vấn đề hoàng gia, nói với các truyền thông địa phương rằng Nhật hoàng Naruhito "rất lo lắng về tình hình lây nhiễm hiện tại của Covid-19". Ông Nishimura cho rằng hoàng đế "lo ngại rằng giữa bối cảnh nhiều nỗi lo lắng của công chúng, việc tổ chức Olympic và Paralympic có thể dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm trong nước".

Nhật hoàng Naruhito (trái) và Hoàng hậu

AFP

Hãng tin Kyodo cho biết, Nishimura sau đó còn lưu ý rằng ông "không nghe những lời như vậy trực tiếp từ Nhật hoàng", mà chỉ tin rằng "tình hình như vậy theo quan điểm cá nhân". Mặc dù Nhật hoàng không nắm giữ quyền lực chính trị, nhưng ông là một nhân vật biểu tượng và được tôn trọng ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, những nhận xét đã bị bác bỏ ngày 25.6 bởi Thủ tướng Yoshihide Suga, người nói với các phóng viên rằng, ông Nishimura đã "bày tỏ quan điểm của riêng mình". Bộ trưởng Olympic Tamayo Marukawa và phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ là Katsunobu Kato cũng đưa ra tuyên bố tương tự.
“Nishimura được yêu cầu bình luận về cảm nghĩ của riêng ông ấy về Olympic, và ông ấy đã chia sẻ về cảm xúc của mình… Cần phải lưu ý rằng ông ấy đang nói suy nghĩ của riêng mình", ông Kato nói với các phóng viên. Hiến pháp thời hậu chiến của Nhật Bản giới hạn vai trò của Nhật hoàng ở mức tượng trưng, không có vai trò chính trị. Hôm 24.6, ông Kato khẳng định chính phủ vẫn cam kết tổ chức một Olympic "an toàn và bảo mật", Kyodo đưa tin.

Olympic Tokyo năm nay đã sẵn sàng khai màn tại Nhật Bản

AFP

Dư luận đã kiên quyết phản đối việc tổ chức Olympic Tokyo năm nay (khai mạc vào ngày 23.7), mặc dù các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự phản đối đang dịu đi. Không có người hâm mộ nước ngoài được phép đến dự và khán giả trong nước sẽ được giới hạn ở mức 10.000 người mỗi sự kiện.
Chủ nhà Nhật Bản đã chứng kiến một đợt bùng phát Covid-19 với khoảng 14.500 trường hợp tử vong mặc dù đã tránh được các đợt ngăn chặn khắc nghiệt. Việc triển khai tiêm vắc-xin của Nhật Bản khởi đầu chậm nhưng đã tăng tốc trong những tuần gần đây, với gần 9% dân số được tiêm chủng đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.