Hiểm họa ngày hè

30/05/2012 03:00 GMT+7

Mới chỉ non tháng nay, cả nước đã có vài chục học sinh chết đuối. Con số này hẳn chưa dừng lại ở đó khi hàng triệu học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè.

Năm nào cũng vậy, đến độ này, ẩn họa chết đuối lại đeo đẳng những học sinh vừa kết thúc một năm học mệt nhoài, vừa có những ngày tạm quên đèn sách.

Chưa hết đau lòng bởi cái chết của 4  học sinh ở huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai), bạn đọc lại tiếp nhận tin buồn khi 4 học sinh khác ở Nghệ An chịu chung thảm nạn. Tiếp đó là vụ 5 học sinh ở xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc (Đồng Nai) chết đuối khi đi bắt cua. Mới nhất, chiều 24.5, thêm 2 học sinh ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên) chết đuối khi tắm sông. Hàng chục gia đình khác nữa cũng chịu chung thảm cảnh mất con. Nỗi đau không thể đo đếm được.

Bạn đọc Báo Thanh Niên hẳn vẫn còn nhớ loạt bài Người Việt phải biết bơi rất thiết thực. Bởi ở nước ta, với một hệ thống sông ngòi chằng chịt, mưa lũ thường xảy ra mỗi năm thì biết bơi là một kỹ năng sống rất cần thiết, là vốn lận lưng giúp thoát hiểm, tránh những tai họa lãng xẹt!

Nhưng tại sao cứ đến kỳ nghỉ hè, đâu đó vẫn còn những tai họa giáng xuống các em. Và bạn đọc hẳn cũng nhớ hàng chục cô trò ở Quảng Bình, Gia Lai hay nhiều nơi khác nữa phải vượt suối đến trường. Một cơn lũ bất thần đổ về, hẳn sẽ khiến các bậc cha mẹ ngã quỵ.

Trẻ em cần những chỗ vui chơi thỏa thích, an toàn. Ai cũng biết vậy nhưng thực tế, quá ít chỗ chơi, trò chơi cho các em, cũng như điều kiện kinh tế còn eo hẹp của nhiều gia đình. Ngoài ra, ít trường học đưa môn bơi vào chương trình. Kỹ năng sống, tồn tại của các em theo đó cũng ít nhiều bị xem nhẹ.

 Nỗi đau xé lòng của cha mẹ khi con mình bị đuối nước không biết khi nào được xã hội, các bậc quản lý quan tâm thiết thực hơn nữa? Hướng các em vào đời, không chỉ là chữ nghĩa, không chỉ là nhân cách mà còn là kỹ năng sống.

Sự chia sẻ về tinh thần, vật chất dẫu có nhiều đến bao nhiêu nữa đều không thể bù lại nỗi đau mất con! Do vậy, “phòng bệnh” không còn là thông điệp trên giấy!

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.