Đừng tùy tiện bổ sung calcium

06/01/2013 11:16 GMT+7

Calcium là một khoáng tố vô cùng quan trọng cho sức khỏe bộ xương, đóng vai trò rất quan trọng cho những tiến trình sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Nhu cầu calcium càng tăng cao hơn ở phụ nữ vào giai đoạn mãn kinh và sau mãn kinh hoặc nhóm người cao tuổi, vì những đối tượng này thường có tần suất rủi ro cao bị chứng loãng xương hoặc nguy cơ té ngã dẫn đến gãy xương.

Nhiều nghiên cứu y học đã cho thấy việc bổ sung calcium không đúng chỉ định có thể làm gia tăng rủi ro các cơn nhồi máu cơ tim. Đây là kết quả nghiên cứu từ sự tham gia của 24.000 người tình nguyện được một tổ chức nghiên cứu dinh dưỡng và ung thư tại châu u tiến hành. Kết quả nghiên cứu sâu hơn như sau:

- Những người sử dụng chế phẩm calcium bổ sung thường xuyên có 86%  khuynh hướng bị nhồi máu cơ tim so với người không bổ sung calcium.

- Những người sử dụng chế phẩm bổ sung calcium như là loại thực phẩm chức năng duy nhất sẽ có tần suất rủi ro nhồi máu cơ tim cao gấp 2 lần so với người chưa hề sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào.

Một nghiên cứu khác thực hiện vào năm 2011 đã được đăng tải trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition cho thấy việc dùng calcium 1.000 mg phối hợp với 400 đơn vị Vitamin D mỗi ngày sẽ giảm tần suất ung thư ruột, ung thư vú nhưng không hề ngăn chặn được gãy xương. Theo một nghiên cứu khác cũng được đăng tải trong chuyên san trên, phụ nữ mãn kinh dùng lâu dài, thường xuyên chế phẩm bổ sung calcium sẽ có nguy cơ bị sỏi thận.

Về mặt lợi ích thì calcium cũng có công không nhỏ. Một trong những lợi ích ấy là giúp giảm cân trong những trường hợp béo phì.

Như vậy, calcium là một khoáng chất vừa lợi vừa hại. Vì vậy, muốn hưởng được lợi ích của calcium, người sử dụng không nên bổ sung calcium tùy tiện mà phải có tư vấn từ thầy thuốc.

Theo Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.