Bắt giữ người đòi trả nợ

08/04/2014 14:12 GMT+7

(TNO) Ngày 8.4, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, chấp nhận đơn kháng cáo, giảm án cho Trần Thị Mỹ Nghĩa (49 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 9 tháng tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bắt giữ người đòi trả nợ
Bị cáo Nghĩa sau phiên tòa - Ảnh: L.Q

Theo bản án sơ thẩm, tháng 7 và 8.2010, Nguyễn Cao Minh Ngọc sử dụng 3 bộ giấy tờ nhà thế chấp cho Đỗ Trần Uyên Hạ (31 tuổi, ngụ quận Tân Phú) để vay 10,2 tỉ đồng với lãi suất 0,7%/ngày. Sau đó, Ngọc bỏ trốn.

Lúc này, Uyên Hạ mang số giấy tờ nhà đi kiểm tra thì phát hiện hai trong số 3 giấy tờ nhà là giả. Trước đó trong các giao dịch vay mượn, thế chấp đều có mặt anh N.Đ.L. Anh này còn đưa một căn thế chấp cho Ngọc.

Không tìm được Ngọc, ngày 1.12.2010, Hạ tìm anh N.Đ.L yêu cầu trả nợ thay cho Ngọc, với lý do anh L. là bạn trai của Ngọc nhưng bị anh L. từ chối.

Xót của, Hạ báo cho mẹ là bà Trần Thị Mỹ Hiến và dì là bà Trần Thị Mỹ Nghĩa biết để thuê Nguyễn Trung Thủy (một “đầu gấu” quê Hải Phòng, sống lang thang ở TP.HCM) đòi nợ thuê với mức thù lao 40% trên số tiền đòi được.

Chiều 10.12.2010, Trần Công Bình (cậu ruột Hạ) thấy anh L. đi taxi trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương nên chặn xe và gọi điện thoại báo người nhà.

Lát sau, Thủy cùng đám đàn em gần chục người cùng Hạ, Hiến và Nghĩa kéo đến, ép anh L. trả nợ không được bèn đưa anh L. đến một khách sạn ở quận Thủ Đức giữ và uy hiếp.

Hoảng sợ, anh L. đồng ý cùng nhóm người này đến ngân hàng rút 500 triệu đồng và chuyển khoản 3 tỉ đồng sang tài khoản bà Nghĩa.

Sau đó, anh L. vẫn bị giữ ở khách sạn, bị buộc viết giấy nợ 3,5 tỉ đồng và ký giấy bán nhà cho Ngọc để cấn trừ nợ.

Sáng 11.12.2010, anh L. nhanh trí tìm cách báo tin cho người nhà đến trình báo cơ quan công an. Trưa cùng ngày, lực lượng công an đã giải cứu cho anh L.

Liên quan đến vụ án này, rất nhiều người trong gia đình Hạ đã phải hầu tòa lãnh án.

Ngoài việc giảm án cho Nghĩa, HĐXX còn kiến nghị cơ quan điều tra xem xét hành vi đồng phạm của anh L. Nếu có cơ sở thì khởi tố, xử lý.

Lê Quang

>> Cán bộ Sở GTVT thuê côn đồ cưỡng đoạt tài sản
>> Dùng chông sắt cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp
>> Bắt nhóm cưỡng đoạt tài sản chủ garage ô tô
>> Khởi tố 4 người cưỡng đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.