Tư duy chặt chém ?

18/06/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua, tại cuộc gặp gỡ giữa ông Nguyễn Lân Trung - Phó chủ tịch VFF và ông Cấn Văn Nghĩa - Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia về việc thuê sân vận động Mỹ Đình tổ chức trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với Câu lạc bộ Arsenal tháng 7 tới, cho dù VFF đã “mặc cả” xuống còn 600 triệu đồng, ông Nghĩa vẫn kiên quyết giữ nguyên số tiền kỷ lục 1,5 tỉ đồng.

Hôm qua, tại cuộc gặp gỡ giữa ông Nguyễn Lân Trung - Phó chủ tịch VFF và ông Cấn Văn Nghĩa - Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia về việc thuê sân vận động Mỹ Đình tổ chức trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với Câu lạc bộ Arsenal tháng 7 tới, cho dù VFF đã “mặc cả” xuống còn 600 triệu đồng, ông Nghĩa vẫn kiên quyết giữ nguyên số tiền kỷ lục 1,5 tỉ đồng.

Chưa kể, theo ông Trung, KLH còn đòi 300 giấy mời và 220 chỗ trong phòng khách, phòng doanh nhân, tương đương với gần 500 triệu đồng nên số tiền tổng cộng lên tới 2 tỉ đồng!

Trước đó, ông Nghĩa phán rằng: dự tính, trận đấu sẽ thu vài chục tỉ đồng thì cớ gì VFF và Ban tổ chức trận đấu phải đi mặc cả tiền sân? Thật khó hiểu khi người quản lý một cơ sở thi đấu thể thao lớn nhất nước qua câu nói hồn nhiên đến vậy!

Cách đây ít ngày, trong trận bóng giao hữu giữa U.23 Việt Nam với một CLB từ Nhật Bản, cũng trên sân này, chủ sân chỉ lấy 200 triệu đồng. Còn 5 năm trước, khi đội tuyển Olympic Brazil (có tăng cường) sang du đấu, giá thuê sân cũng chỉ có 200 triệu. Vậy mà giờ đây, mức thuê vọt lên đến trên bảy lần thì quả thật chẳng dễ nghe tẹo nào.

Họ viện cớ tiền bán vé trận đấu tới sẽ được vài chục tỉ, rồi tiền thu quảng cáo, tiền bản quyền truyền hình... vậy không lẽ "nhà có cỗ, bố mẹ được ăn cỗ thì cũng phải cho con ăn, chẳng nhẽ bắt con nhịn đói?" (lời ông Nghĩa).

Ô! Ông tính kiểu gì mà hay vậy? Ông không biết chuyện VFF và CLB Hoàng Anh Gia Lai là 2 đơn vị đứng ra mời đã phải chi phí ra sao? Nào tiền thuê chuyên cơ chở đội bóng, tiền khách sạn, rồi phí nọ phí kia, sơ sơ đã ngót nghét tốn 40 tỉ. Tính sơ bộ, dù có bán hết vé đi nữa và có chạy kịp quảng cáo, ban tổ chức sẽ “âm” 11 tỉ!

Mời được Arsenal sang đá có thể nói là một vinh dự của ngành thể thao và của bóng đá Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một CLB ngoại hạng Anh sang Việt Nam thi đấu giao hữu. Tác nhân chính của thương vụ này là ông chủ chịu chơi của CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức, đối tác đào tạo cầu thủ trẻ của Arsenal tại Việt Nam. Lẽ ra phải xem đó như một thành công thì thật buồn, có cảm giác như VFF và bầu Đức đang bị đơn vị quản sân Mỹ Đình bắt chẹt và bị chặt chém chẳng khác gì chuyện người ta bị chặt chém khi đi du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa) theo lối "mài dao cả năm... chém ba tháng hè".

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, ngoài lý do nêu trên thì còn cho rằng họ là đơn vị tự hạch toán, phải tranh thủ lấy nguồn thu này để sơn lại sân vận động, bảo dưỡng sân cỏ và duy tu tất tật mọi thứ mà trong năm họ chưa có điều kiện làm.

Thật oái oăm! Không lẽ trong cơ chế thị trường hiện nay, vẫn còn có những tư duy chặt chém kiểu đó thì còn ai dám mời các CLB danh tiếng tới Việt Nam? Sân Mỹ Đình khi đó sẽ ra sao? Không lẽ cứ đóng cửa quanh năm để chờ khi nào có khách sộp tới là ra tay tận thu?

Hãy nghe thêm một câu nữa của ông Nghĩa sẽ khắc rõ. "Có muốn chuyển sân khác cũng không dễ vì Arsenal sẽ không đời nào đồng ý. Việc hủy càng khó vì hợp đồng đã ký!".

Thì ra là ông Nghĩa đã "đi guốc trong bụng" VFF và bầu Đức trước lúc bước vào đàm phán mất rồi!

Quốc Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.