Quan hệ Nhật-Trung ‘có tính quyết định’ cho tương lai châu Á

13/12/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Ngày 13.12, Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono cho rằng quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản “có tính quyết định” đối với tương lai châu Á.

Tổng thống Yudhoyono đưa ra nhận định trên khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản vào hôm nay 13.12, theo AFP.

Ông Yudhoyono cho rằng Trung Quốc cần “một đường dây thông tin liên lạc mở để tránh đánh giá sai lầm” trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng, trong đó có Nhật Bản, liên quan đến quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, theo AFP.

“Tôi phải nói một điều rằng quan hệ tốt giữa Trung Quốc và Nhật có tính quyết định cho tương lai của khu vực”, ông Yudhoyono cho hay.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng sẽ gặp gỡ lãnh đạo của 10 nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong hội nghị lần này, nhằm đánh dấu kỷ niệm 40 năm Tokyo thiết lập quan hệ với ASEAN.

Ông Abe được cho là đặt kỳ vọng các quốc gia ASEAN sẽ cùng Nhật Bản bày tỏ quan điểm và gửi thông điệp chính trị về vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh, AFP ngày 12.12 dẫn lời các nhà quan sát nhận định.

Trung Quốc “vắng mặt” trong hội nghị này, nhưng các vấn đề liên quan việc tranh chấp chủ quyền cũng như vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc sẽ làm nóng nghị trường thượng đỉnh lần này.

Theo AFP, bốn quốc gia thành viên ASEAN là Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông. Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền với cái gọi là "đường lưỡi bò" bao trùm toàn bộ biển Đông.

Chỉ riêng Indonesia, một nền kinh tế lớn trong ASEAN, không gặp phải tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, theo AFP.

Phúc Duy

>> Trung Quốc ‘vắng mặt’ nhưng làm nóng Hội nghị thượng đỉnh Nhật-ASEAN
>> Nhật Bản tìm kiếm hậu thuẫn từ ASEAN để đối phó Trung Quốc?
>> Nhật Bản tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm chống Trung Quốc?
>> Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông
>> Nhật tăng tối đa sức mạnh quân sự nhằm đối phó Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.