Tự chia tài sản chung sau ly hôn

17/06/2013 03:00 GMT+7

Chúng tôi ly hôn từ năm 2010 nhưng chưa chia tài sản chung. Đất chúng tôi mua bằng giấy tay năm 1998 và tự xây dựng vào năm 2000. Hiện trạng là 1 căn nhà đúc diện tích 32 m2 và dãy nhà trọ diện tích 46 m2. Chúng tôi đã thỏa thuận tôi sẽ lấy căn nhà đúc và chồng cũ lấy dãy nhà trọ. Vậy chúng tôi sẽ phải làm như thế nào để được phân chia hợp pháp? (Ái Như, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Chúng tôi ly hôn từ năm 2010 nhưng chưa chia tài sản chung. Đất chúng tôi mua bằng giấy tay năm 1998 và tự xây dựng vào năm 2000. Hiện trạng là 1 căn nhà đúc diện tích 32 m2 và dãy nhà  trọ diện tích 46 m2. Chúng tôi đã thỏa thuận tôi sẽ lấy căn nhà đúc và chồng cũ lấy dãy nhà trọ. Vậy chúng tôi sẽ phải làm như thế nào để được phân chia hợp pháp? (Ái Như, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Với tình trạng giấy tờ nhà đất của anh chị muốn chia tài sản theo cách thức nói trên phải qua các bước thủ tục sau:

- Bước 1: Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cả căn nhà đúc và dãy nhà trọ. Dù đã ly hôn, nhưng do đây là tài sản thuộc sở hữu chung của hai người được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên về nguyên tắc các bên vẫn đứng tên chung trên giấy chứng nhận (mỗi người sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận).

- Bước 2: Sau khi có chủ quyền nhà đất hợp lệ anh chị tiến hành tách thửa thành 2 căn nhà và đất theo diện tích và hiện trạng mà các bên đã thỏa thuận. Sau khi đã có bản vẽ tách thửa hợp lệ các bên ra công chứng lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung để cấp giấy chứng nhận chủ quyền riêng cho mỗi bên.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.