Mỹ cảnh báo Nga 'sẽ phải trả giá' nếu can thiệp quân sự vào Ukraine

01/03/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Tống thống Mỹ Barack Obama ngày 28.2 cảnh báo với Nga rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine đều sẽ phải trả giá.

(TNO) Tống thống Mỹ Barack Obama ngày 28.2 cảnh báo với Nga rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine đều sẽ phải trả giá. Ông Obama và các lãnh đạo châu u cảnh báo họ sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 ở thành phố Sochi (Nga) sắp tới nếu họ xét thấy Nga đang xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

>> Mỹ tố Nga điều hàng trăm binh sĩ đến Crimea

“Chúng tôi hiện quan ngại sâu sắc trước các báo cáo về những động thái quân sự của Nga ở Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Obama nói với các phóng viên.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho AFP biết ông Obama đã bất ngờ quyết định xuất hiện tại phòng họp báo Nhà Trắng để phát biểu sau khi Washington kết luận rằng có chứng cứ cho thấy lực lượng của Nga thật sự đang hoạt động ở Ukraine.

Hàng trăm người đàn ông có vũ trang, trong những bộ quân phục không có quốc hiệu được cho là binh sĩ Nga đã chiếm giữ hai sân bay ở khu tự trị Crimea thuộc Ukraine ngày 28.2.

AFP dẫn lời các quan chức Ukraine cho rằng máy bay vận tải Nga đã chở khoảng 2.000 binh sĩ Nga đến khu tự trị Crimea, mặc dù Moscow đã có căn cứ ở Ukraine.

Cũng trong ngày 28.2, AFP dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng Nga đã gửi hàng trăm binh sĩ đến khu tự trị Crimea của Ukraine, sau khi Kiev kêu gọi Moscow rút hết lực lượng Nga khỏi khu này.

“Mỹ sẽ cùng cộng đồng thế giới khẳng định rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine đều phải trả giá”, ông Obama nói.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho AFP biết một trong những “cái giá phải trả” có thể bao gồm việc ông Obama và các lãnh đạo châu u sẽ quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến sẽ tổ chức tại thành phố Sochi, Nga. G8 là nhóm 8 quốc gia dân chủ và công nghiệp hàng đầu của thế giới bao gồm: Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, Mỹ, Canada và Nga.

Tổng thống Obama còn cảnh báo sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine sẽ “đại diện cho sự can thiệp vào những vấn đề vốn phải do người dân Ukraine quyết định”.

Ông Obama cho biết Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28.2 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng tạm quyền Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk, đề xuất Washington sẽ hỗ trợ xây dựng nền dân chủ của Ukraine trong tương lai.

Washington sẽ tiếp tục liên lạc trực tiếp với chính phủ Nga về tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine, ông Obama cho biết thêm.

Phúc Duy

>> Nga bác bỏ cáo buộc xâm lược Ukraine
>> Cựu tổng thống Ukraine: Các người sẽ phải trả giá
>> Ukraine yêu cầu Nga dẫn độ ông Yanukovych về nước
>> Áo đóng băng tài sản 18 người Ukraine
>> Ukraine thỉnh cầu Anh, Mỹ bảo vệ chủ quyền
>> Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea
>> Quan chức Nga: Hạm đội Nga không phải là mối đe dọa với Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.