Bình "kiểm" thực hiện cuộc bắt cóc táo bạo như thế nào?

08/12/2005 23:15 GMT+7

Vụ bắt cóc tống tiền do Bình "kiểm" thực hiện đã gây chấn động dư luận khi lần đầu tiên tại VN, số tiền chuộc được đẩy lên đến 10 triệu USD. Diễn biến của vụ bắt cóc như một đoạn phim hành động của Mỹ, rất bài bản cũng như đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước...

Vụ bắt cóc

Theo lời khai nhận mới nhất của Phạm Đức Bình - tức Bình "kiểm" - trước cơ quan điều tra thì vụ bắt cóc anh Trầm Trọng Ngân (con trai ông Trầm Bê, một đại gia nổi tiếng tại TP.HCM) đã được "đầu tư" hết sức kỹ càng về thời gian và công sức - rất khác với tính cách thường ngày của Bình “kiểm”.

Súng đạn thu được - (ảnh: Hữu Phú)

Kế hoạch được manh nha từ khoảng tháng 4.2005 - khi Bình còn đang kinh doanh nhà hàng Ngọc Lan ở số 7 Lê Ngô Cát, Q.3, TP.HCM. Lúc ấy, qua câu chuyện của một số khách hàng thuộc loại "đại gia", Bình đã hình thành một kế hoạch táo bạo với mục tiêu tống tiền ông Trầm Bê bằng con mồi là anh Trầm Trọng Ngân. Đầu tháng 11.2005, Bình tìm kiếm chiến hữu để thực hiện phi vụ và người đầu tiên được y nghĩ đến là Nguyễn Bùi Hữu Dư (tự Đức, 28 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu), bạn tù của y tại trại Huy Khiêm (Tánh Linh, Bình Thuận). Nhân dạng, đặc điểm, lộ trình thói quen của anh Ngân nhanh chóng được Bình và Dư điều nghiên. Sau đó, Bình quy tụ thêm bạn tù gồm: Đoàn Anh Tuấn (24 tuổi, ngụ Bình Dương), Bùi Hồng Linh (tự Long, 28 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), Thiềm Liêu Dương (Dương “cao”, 35 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM).

Đoàn Anh Tuấn

Vào cuối tháng 11.2005, Bình "kiểm" cùng đồng bọn lên lịch bắt cóc anh Ngân vào lúc 3 giờ chiều, chuẩn bị đầy đủ súng (3 khẩu), xe ba gác (giả làm người mua bán phế liệu), dây trói, băng keo... Lần đó, Bình trực tiếp tham gia nhưng không thực hiện được vì nạn nhân... không đến công ty. Ngày 4.12, một lần nữa Bình và đồng bọn lại ra quân, thời gian được ấn định là sau 20 giờ (khi nạn nhân từ nhà bạn gái ra). Bình và đồng bọn đã thuê xe du lịch, xác định đoạn đường sẽ gây án, phân công nhiệm vụ từng người (Bình chỉ đạo từ xa, Dư chỉ đạo tại hiện trường, Linh lái xe du lịch ép xe nạn nhân để bắt)... nhưng anh Ngân lại chạy xe quá nhanh, Linh không kịp hành động nên đã để mất dấu.

Ngày 5.12, cũng vào khoảng hơn 20 giờ, anh Ngân lại từ nhà bạn gái ra, có chở theo một cậu bé. Tưởng chừng như vụ bắt cóc phải dời lại sang ngày khác vì có thêm một nạn nhân ngoài dự kiến. Bất ngờ, anh Ngân lại quay xe vào nhà bỏ cậu bé lại. Và thế là... Thiềm Liêu Dương đã dí súng vào đầu anh Ngân, ép lên xe du lịch do Linh lái, bịt mắt, bịt miệng, trói tay đưa thẳng về vị trí đã hẹn trước là cầu Kênh Tẻ, Q.7, TP.HCM. Tại đây, Bình "kiểm" đã chờ sẵn trên chiếc xe Freeway biển số 64A2 - 0019. Nguyễn Bùi Hữu Dư lái chiếc xe @ của nạn nhân đến đường Tên Lửa (Bình Tân) thì bỏ lại. Sau đó, cả bọn trực chỉ Vũng Tàu. 23 giờ đêm cùng ngày, Bình "kiểm" và đồng bọn (không có Dương “cao”) đến khu du lịch Hồng Phúc ở xã Phước Thượng, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Do có mối quan hệ quen biết từ trước ở đây nên Bình "kiểm" đi thẳng vào quầy lấy chìa khóa, không đăng ký tạm trú, cho xe ra nhà rông và giam nạn nhân trong đó. Ngay sau đó, Linh đem xe du lịch về TP.HCM trả cho chủ xe đồng thời điện thoại cho gia đình anh Ngân, yêu cầu trả tiền chuộc mạng với giá 10 triệu USD, nếu không sẽ bắn chết nạn nhân.

Dương “cao”

Có phải Bình "kiểm" đã lên kế hoạch?

Đêm 5.12, Công an TP.HCM nhận được tin báo về một vụ bắt cóc xảy ra ở Q.Bình Tân và ngay lập tức triển khai lực lượng rà soát các đối tượng nghi vấn. 1 giờ 45 rạng sáng 7.12, từ nguồn tin báo của một người dân về sự xuất hiện của Bình "kiểm" tại khu du lịch Hồng Phúc, Công an xã Phước Thượng, Xuyên Mộc kết hợp với bộ đội biên phòng đồn 429 kiểm tra hành chính phòng nghỉ 1A, phát hiện anh Ngân bị trói, bịt mắt nằm trên giường. Quá bất ngờ, Bình "kiểm" đã bung cửa tháo chạy nhưng bị công an xã bắn một phát súng hơi cay vào giữa mặt, ngã xuống một cái ao ở gần đó.

Khai thác nhanh Bình "kiểm", Tuấn, Linh, Dư tại trụ sở Công an huyện Xuyên Mộc, cơ quan chức năng đã mai phục bắt nóng Thiềm Liêu Dương tại TP.HCM và kiểm tra nơi ở của Bùi Hồng Linh, thu thêm 1 khẩu súng AR15 (với 298 viên đạn), 1 khẩu ru-lô nòng dài còn mới (với 36 viên đạn), 2 quả lựu đạn... Tổng cộng, có 5 khẩu súng (2 ru-lô, 1 K54, 1 shotgun, 1 AR 15), 2 lựu đạn, 350 viên đạn được thu giữ trong vụ án và một số tang vật khác.

Nguyễn Bùi Hữu Dư

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, tất cả những đồng bọn của Bình "kiểm" đều khai Bình đã tuyển người, lên kế hoạch, thực hiện vụ bắt cóc, chính bản thân Bình cũng thừa nhận điều này. Tuy nhiên, điểm qua những tình tiết của vụ án, có thể thấy diễn biến của lần này khác rất nhiều những vụ án trước đây từng do Bình gây ra. Vụ bắt cóc có tất cả những chi tiết chứa đựng sự tính toán chi li đến từng điểm nhỏ, như: điều nghiên quy luật đi về, thời khóa biểu của đối tượng; tính thời điểm, địa điểm ra tay; mật phục, sắp xếp, phân công vai trò của từng người (có cả việc đóng giả dạng người mua bán phế liệu, đạp xe ba gác để "tình cờ" chặn xe nạn nhân); tính điểm tập kết, điểm chờ và cả thời cơ thuận lợi nhất cho việc hành động; lộ trình rút lui... Một trùm xã hội đen quen nghề dao búa như Bình "kiểm" liệu có đủ kiên nhẫn và kiến thức để vạch ra một kế hoạch chuyên nghiệp đến như thế? Là một đàn anh trong giới giang hồ, không thường xuyên tiếp xúc với các doanh nghiệp và cũng không có nghiệp vụ điều tra, theo dõi đối tượng, Bình "kiểm" làm thế nào để biết rõ gia cảnh, tiềm lực của gia đình nạn nhân mà kiên quyết ra giá tiền chuộc 10 triệu USD?...

Dư luận ngờ rằng đằng sau Bình "kiểm" còn có những kẻ khác nguy hiểm và khôn ngoan hơn, đang nhắm vào một lĩnh vực lâu nay chưa được "khai thác triệt để" theo phương pháp xã hội đen: tiền của những người giàu...

"Chiến tích" của Bình "kiểm"

Bình "kiểm" trước đây hộ khẩu thường trú ở 11 Phùng Hưng, P.13, Q.5, TP.HCM (đã bị cắt), hiện đang ngụ tại số 279 Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận, từng là kiểm soát quân sự tại D31, số 38 Lý Tự Trọng, TP.HCM, tốt nghiệp trung cấp Kỹ thuật thợ máy tàu biển. Cuối năm 1994, Bình "kiểm" mở một quán karaoke trên đường Nguyễn Trãi, Q.1 và hoạt động cờ bạc trong thời gian này. Năm 1995, Bình "kiểm" bị PC14, Công an TP.HCM bắt đưa đi cải tạo ở Tống Lê Chân, tháng 4.1996 trốn trại bị phát lệnh truy nã. Ngày 13.9.1998, Bình "kiểm" bị PC14 bắt về tội tổ chức đánh bạc và bị Tòa án Q.10 xử 12 tháng tù giam, thi hành án tại trại giam T40 Bố Lá và ngày 13.6.1999 được giảm án tù 3 tháng, trả tự do. Ngày 22.5.2000 Bình tiếp tục bị PC14 bắt vì hành vi gây rối trật tự công cộng, đưa đi trại giam Huy Khiêm (Bình Thuận) với thời hạn 24 tháng; ngày 22.1.2002 được giảm án 4 tháng, tha về. Tháng 1.2003, Bình lại tiếp tục bị bắt vì tội cố ý gây thương tích, ngày 6.1.2004 được tha về.

H.P

Bình "kiểm" khai thêm những gì ?

Tại trụ sở công an, Bình "kiểm" tỏ vẻ sợ sệt, không còn dáng vẻ của một đại ca giang hồ, luôn miệng dạ thưa, khai báo với cơ quan cảnh sát điều tra một cách thành khẩn. Bình khai thêm: tại nhà nghỉ Hồng Phúc, y đã thuê 2 phòng và đưa giấy CMND giả mua của một bà ve chai (Bình cho biết đã hơn 10 năm nay, y sinh hoạt đi lại không cần giấy CMND thật). Ở đây, Bình "kiểm" đã hạ lệnh cho bọn đàn em bịt miệng, trói con tin lại (đến bữa ăn mới cởi trói), để tránh việc con tin nhận biết được nơi giam giữ cũng như đề phòng người xung quanh nghi ngờ. Để đe dọa, Bình đã cho con tin sờ khẩu súng K54 (con tin bị bịt mắt) và luôn miệng buông ra lời đe dọa. Trước khi thực hiện phi vụ bắt cóc này, Bình đã vạch ra kế hoạch hết sức tinh vi nhằm triệt tiêu manh mối khi bị phát giác; thay đổi tên của đàn em để gọi trong lúc tiến hành bắt cóc như: Nguyễn Bùi Hữu Dư đổi thành Đức; Đoàn Anh Tuấn là Một; Thiềm Liêu Dương là Cao; Bùi Hồng Linh là Long.

Hiện  nay, cơ quan công an vẫn chưa tìm được chiếc Honda @, ví của con tin và chiếc xe ba gác của bọn chúng dùng để “cản địa”. Trả lời điều tra viên về những chi tiết này, Bình nói: "Em dặn mấy đứa trả ví lại cho Ngân, lấy xe gửãi ở một bãi giữ xe nào đó, rồi gọi điện thoại cho gia đình của Ngân đến lấy. Em làm việc gì ra việc đó. Em không lấy mấy cái nhỏ nhặt đó đâu".

Đàm Huy

Hữu Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.