Đại tướng trong lòng một họa sĩ

07/05/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Có một người con của quê hương Lệ Thủy (Quảng Bình) đang sở hữu nhiều bức tranh Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng gáo dừa độc đáo. Anh là họa sĩ - kỷ lục gia Việt Nam Võ Quý Quốc.

 
Họa sĩ Võ Quý Quốc (áo trắng) giới thiệu tranh với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn trong triển lãm tranh chân dung huyền thoại Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội vào tháng 2.2010 - Ảnh: Võ Quý Quốc

Một ngày cuối tháng 4.2014, tôi lại lên xe theo QL1 ra hướng bắc, đến Vũng Chùa - nơi có khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp để dâng lên nén hương thành kính.

Ở Lệ Thủy, người dân thường gọi Đại tướng là “ông” hoặc “bác” một cách gần gủi, thân thương như chính người thân ruột thịt vậy.

Bây giờ về lại Vũng Chùa, con đường đã được rải nhựa phẳng lì. Cảnh quan trong khu vực mộ phần cũng đã khác trước nhiều bởi sự chung tây xây dựng, đóng góp của nhiều người con yêu quý Đại tướng.

Mới đây, Công ty CP viễn thông điện tử VINACAP (Hà Nội) đã hỗ trợ lắp đặt các dù che nắng ở khu vực bãi đỗ xe. Ở sườn đồi phía trước mặt mộ phần, vườn mai vàng 103 cây do Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam và Huyện đoàn Quảng Trạch trồng đang từng ngày bén rễ, kết lá. Và công trình tuyến cấp nước sạch lên khu mộ do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hỗ trợ sau thời gian xây dựng cũng đã hoàn thành.

Cảm hứng tranh gáo dừa

Gần đến ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2014), tôi đã tìm gặp Võ Quý Quốc để nghe những tâm sự, những tình cảm, dự tính của anh với người mà anh vô cùng kính trọng: Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Võ Quý Quốc kể, bức chân dung anh làm đầu tiên là chân dung Bác Hồ, bức thứ hai làm về Đại tướng. Từ cuối năm 2007, anh bắt đầu nghiên cứu thực hiện bức tranh Anh hùng Điện Biên có kích thước 10,8 m x 2,4 m. Đến giữa năm 2009 thì hoàn thành tác phẩm, bức tranh được triển lãm tại TP.HCM, sau đó đưa về triển lãm và trao tặng cho tỉnh Quảng Bình. Bức tranh được xác lập kỷ lục Việt Nam.

 
Bức tranh kỷ lục Anh hùng Điện Biên của Võ Quý Quốc tặng cho tỉnh Quảng Bình - Ảnh T.Q.N

 
Một trong những bức tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng gáo dừa do họa sĩ Võ Quý Quốc thực hiện - Ảnh: Võ Quý Quốc

Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã thực hiện làm 70 bức tranh gáo dừa về Đại tướng và 20 bức về Điện Biên Phủ.

Làm tranh gáo dừa mất rất nhiều thời gian và vật chất nhưng không vì thế mà anh mang đi bán để thu lợi nhuận hay lấy lại tiền đã bỏ ra; ngược lại, hầu hết anh đưa đi triển lãm các nơi và tặng các chương trình từ thiện.

Năm 2012, anh đã tặng tranh Đại tướng để bán đấu giá tại Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội nhằm tiếp sức cho chương trình Hành trình về với mẹ của nghệ sĩ Quang Đạt. Năm 2013, anh đưa một số bức chân dung Bác Hồ và Đại tướng ra Quảng Ninh triển lãm, trưng bày tại hội chợ từ thiện Quảng Ninh. Tặng tranh chân dung Đại tướng cho hoa hậu thể thao Trần Thị Quỳnh mang đi đấu giá làm từ thiện trong cuộc thi Hoa hậu quý bà thế giới tại Trung Quốc.

Mới đây, Võ Quý Quốc lại tiếp tục tặng tranh Đại tướng cho Hội nạn nhân chất độc da cam Thừa Thiên-Huế để đấu giá làm từ thiện trong ngày 17.5 tới.

Võ Quý Quốc tâm sự: “Là một người con của quê hương Lệ Thủy, tôi vô cùng tự hào về mảnh đất đã sinh ra vị tướng thiên tài của dân tộc, vị Đại tướng đã đi vào huyền thoại không chỉ của riêng Việt Nam mà còn được thế giới vinh danh, ca ngợi. Tôi cũng như bao người dân Việt Nam khác đều vô cùng kính trọng và ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ bởi công lao to lớn của người đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc mà còn bởi nhân cách sống vô cùng cao đẹp. Đó là một vị tướng tài ba, là hiện thân của một bậc vĩ nhân nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị, ấm áp. Ở trong con người đó là những phẩm chất cách mạng sáng ngời, tài đức vẹn toàn và một tấm lòng chân tình luôn hướng về lợi ích của nhân dân. Chính những điều đó đã làm cho Đại tướng trở thành một biểu tượng cao đẹp trong lòng tất cả người dân Việt Nam cũng như bạn bè thế giới. Người ta thường nói không vinh quang nào lớn hơn lòng dân và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có được niềm vinh quang to lớn đó. Dù bây giờ Đại tướng đã ra đi, nhưng đối với tôi, Đại tướng luôn sống mãi trong trái tim mình”.

Tâm nguyện lớn nhất của Võ Quý Quốc bây giờ là muốn kêu gọi đầu tư thực hiện một bức tượng đài lớn về hình tượng Đại tướng được ốp bằng gáo dừa để đặt tại khu mộ Đại tướng hoặc tại quê hương Lệ Thủy. Đồng thời có thể nhận được sự đầu tư nhằm phát triển tranh gáo dừa như một mặt hàng đặc trưng phục vụ hoạt động du lịch; trong đó các bức chân dung, hình ảnh về Đại tướng đóng một vai trò quan trọng.

Trương Quang Nam

>> 300 hình ảnh về cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đã sửa lỗi sai trên tượng 'Danh tướng' Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Trồng 103 cây mai ở khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.