Những người tạo ra phép mầu - Kỳ 3: “Cây đời” của Amanda

22/02/2012 11:34 GMT+7

Bà là một nữ triệu phú. Vậy mà bà đích thân chạy đôn chạy đáo liên hệ với nhiều bệnh viện và trường đại học tại Mỹ, đồng thời khởi xướng các chiến dịch gây quỹ từ thiện trong hai năm liền để tìm kiếm cơ hội phẫu thuật cho một chàng trai bất hạnh ở Việt Nam.

Bà là một nữ triệu phú. Vậy mà bà đích thân chạy đôn chạy đáo liên hệ với nhiều bệnh viện và trường đại học tại Mỹ, đồng thời khởi xướng các chiến dịch gây quỹ từ thiện trong hai năm liền để tìm kiếm cơ hội phẫu thuật cho một chàng trai bất hạnh ở Việt Nam.

Bà là Amanda Schumacher, người sáng lập tổ chức từ thiện quốc tế The Tree of Life Foundation International (tạm dịch: Quỹ quốc tế Cây Đời) có trụ sở tại bang Florida và chàng trai đó chính là anh Nguyễn Duy Hải, người được phẫu thuật bóc tách khối bướu khổng lồ tại Bệnh viện FV TP.HCM đầu năm nay.

Nếu bạn truy cập website của tổ chức này (www.treeoflifefi.org), bạn có thể dễ dàng trông thấy mục Help Hai (Gây quỹ giúp anh Nguyễn Duy Hải phẫu thuật) ở một vị trí trang trọng trên giao diện chính, trong đó có “một lá thư giới thiệu” về gia cảnh anh do chính tay bà Amanda viết.

Miệt mài gõ mọi cánh cửa

Bà Amanda biết câu chuyện về anh Hải thông qua chị ruột của anh Duy Hải là bà Nguyễn Thị Minh Châu, đang làm nail (làm đẹp móng tay, chân) ở một tiệm săn sóc sắc đẹp của người Việt tại bang Florida đầu năm 2009. Trắc ẩn trước gia cảnh khốn khó và căn bệnh lạ của anh Hải, bà quyết định giúp chàng trai ở tận VN dù trước đó chỉ gặp và trò chuyện với anh một lần duy nhất qua mạng.

Thời gian đầu, The Tree of Life gây quỹ một vài lần để giúp anh Hải tiền thuốc thang.

Sau một thời gian, nhận ra đó không phải là giải pháp lâu dài, bà Amanda quyết định xin thị thực cho anh Hải đến Mỹ để tìm kiếm cơ hội phẫu thuật.

Tháng 7-2009, bà liên hệ với bác sĩ Bruce Perler - giám đốc khoa phẫu thuật tim mạch của Bệnh viện John Hopkins, để nhờ ông giúp đưa Hải sang Mỹ nhưng chưa nhận được câu trả lời. Một tháng sau đó, bà tiếp tục liên hệ với Quỹ Oprah do nữ danh ca kiêm MC Oprah Winfrey sáng lập để vận động hỗ trợ về tài chính và xin thị thực cho anh Hải nhưng cũng không thành công.

Không nản chí, tháng 2-2010 bà tiếp tục gõ cửa văn phòng của thượng nghị sĩ bang Florida, ông George LeMieux, để tìm sự giúp đỡ. Cùng thời gian này, bà viết một lá thư gửi đến tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM để xin cấp thị thực cho anh Duy Hải sang Mỹ chữa bệnh trong khoảng thời gian từ sáu tháng đến một năm.

Mặc dù bà đã tìm mọi cách, nhưng giấc mơ đến Mỹ để được chữa trị của anh Duy Hải vẫn chưa thành.

Những tấm lòng vàng

Nhưng ông trời không phụ lòng người tốt. Tháng 2-2011, chị Christine Đỗ, Việt kiều Mỹ và chủ tiệm nail nơi chị Châu đang làm việc, xem chương trình Discovery Channel giới thiệu bác sĩ McKinnon thực hiện một ca mổ khối u phức tạp. Mừng như bắt được vàng, ngay lập tức chị Christine gọi điện cho bà Amanda.

"Tôi rất thích nhìn thấy sự chuyển biến. Tôi nghĩ ai cũng xứng đáng có cơ hội thay đổi cuộc sống mình để có thể giúp đỡ những người khác và chúng tôi rất vinh dự là một cầu nối. Cảm giác thật khó tin khi nhìn thấy sự thay đổi ấy giúp một cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn"

Amanda Schumacher 

“Tôi liên hệ bác sĩ McKinnon ngay lập tức. Sau khi nhìn thấy ảnh của Hải, ông ấy biết ngay anh ấy mắc bệnh gì và khẳng định ông có thể phẫu thuật giúp Hải trở lại cuộc sống bình thường”, bà Amanda bồi hồi nhớ lại.

Bà Amanda khoe rằng rất nhiều người, cả người Mỹ bản địa và cộng đồng người Việt ở Florida, khi biết về trường hợp anh Duy Hải đều tỏ ra thương cảm và sẵn lòng quyên góp.

Ngày 19-5-2011, bà Amanda tổ chức bữa tiệc trưa “Walk In My Shoes” dành cho những người bạn và những đối tác lâu năm của quỹ ngay tại dinh thự của bà ở Lost Tree Village phía bắc Palm Beach. Toàn bộ số tiền thu được dùng tài trợ 100% chi phí phẫu thuật cho anh Hải. “Thông qua buổi trưa từ thiện này, chúng tôi mong muốn nhiều người biết đến tình cảnh của anh Hải và quyên góp giúp anh Hải có một cuộc sống mới” - bà tâm sự.

Quỹ The Tree of Life và Đài truyền hình Mỹ Morningstar Entertainment sau đó đài thọ toàn bộ chi phí chuyến đi đầu tiên của bác sĩ McKinnon và vợ đến TP.HCM vào ngày 16-11-2011, hai ngày trước lịch trình dự kiến để ông phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phẫu thuật cho anh Hải.

Cũng nhân dịp này, bà Amanda đi cùng con gái sang Việt Nam để thăm và động viên anh Hải trước ca phẫu thuật. Nhưng vào giờ chót, khi nghe tin Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thông báo hoãn ca phẫu thuật vì nhiều lý do, hai mẹ con bà rất buồn.

Nhưng “từ sâu thẳm trong trái tim, tôi biết rõ bằng cách này hay cách khác, Hải sẽ được phẫu thuật. Tôi không bao giờ thôi hi vọng dành cho cậu ấy”, bà Amanda nhớ lại.

Phép mầu lần nữa đến với anh Hải khi anh được Bệnh viện FV TP.HCM tiếp nhận để được bác sĩ McKay McKinnon, người quay trở lại Việt Nam sáu tuần sau đó, phẫu thuật.

Quỹ The Tree of Life của bà Amanda cũng giúp chi trả 1/3 số viện phí mà FV yêu cầu, bổ sung cho 2/3 còn lại được các nhà hảo tâm tại VN, trong đó có bạn đọc của báo Tuổi Trẻ, chung tay đóng góp.

Và như chúng ta đã biết, ca mổ khối bướu khổng lồ của anh Hải tại Bệnh viện FV thành công vào ngày 5-1-2012 trong sự vỡ òa hạnh phúc của hàng triệu người trên khắp thế giới, những người trước đó nín thở chờ đợi kết quả ca phẫu thuật lịch sử, trong đó có bà Amanda.

“Tôi cảm thấy rất phấn khích và hạnh phúc khi biết Hải đã có một cuộc sống mới. Có lẽ đây là một trong những thành tựu lớn nhất mà quỹ của The Tree of Life đạt được. Ca phẫu thuật thành công thật sự là một phép mầu”, bà Amanda thổ lộ.

Đôi mắt ám ảnh của bé gái Haiti

“Tôi nhận thấy có một sự trỗi dậy của nhiều người Mỹ nhằm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn mặc dù nền kinh tế chúng tôi đang bị suy thoái. Tôi luôn tin tưởng rằng bạn cần phải cho lại thế giới này khi bạn nhận được những gì mà cuộc đời đã ưu ái cho bạn”, bà nói.

Bà Amanda có hứa rằng khi anh Hải lành bệnh hoàn toàn và điều kiện sức khỏe cho phép anh đi du lịch, Quỹ The Tree of Life sẽ tài trợ chi phí cho anh khám phá nước Mỹ và lắp ráp chân giả, giúp anh thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Trong nhiều năm bà đã kết nối nhiều tổ chức, cá nhân và chính phủ nhiều quốc gia giúp đỡ những mảnh đời không may mắn và bị quên lãng trên toàn thế giới. Sinh ra trong một gia đình giàu có và có truyền thống kinh doanh, gia đình bà điều hành một công ty có tiếng tăm ở Florida trong 50 năm qua và thành lập Quỹ Schumacher Family Foundation. Quỹ này tài trợ 100% chi phí điều hành Quỹ The Tree of Life.

Quỹ của bà từng đi đến châu Phi để giúp đỡ những phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng tình dục. Ngoài ra quỹ còn giúp bệnh nhi và trẻ mồ côi ở Brazil. Bà cũng thành lập một trung tâm có tên Tree of Life Center giúp những người nghiện rượu và ma túy trở lại cuộc sống bình thường ở quê hương mình.

Bà tâm sự rằng trong quãng thời gian gắn bó với công việc thiện nguyện, bà không bao giờ quên ánh mắt cầu cứu của một bé gái người Haiti.

Một lần, trong nhiều chuyến đi cứu trợ tại Haiti do quỹ của bà khởi xướng, bà bắt gặp một bé gái Haiti nghèo khó đang bệnh rất nặng. Không ngại những vết lở loét trên cơ thể của bé, bà ôm chặt bé vào lòng và cho bé ăn. Sau đó bé gái thiếp ngủ.

Nhưng sáng hôm sau, khi bà quay lại để xem tình hình sức khỏe của bé tiến triển như thế nào, thì bé đã ra đi.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.