Trận chung kết “World Cup” của bóng bầu dục Mỹ

0
Trận chung kết “World Cup” của bóng bầu dục Mỹ
(TNO) Ngày “Chủ nhật Super Bowl” (7.2) diễn ra trận chung kết bóng "cà na" lần thứ 44 được xem là ngày hội lớn ở Mỹ.
Trận chung kết “World Cup” của bóng bầu dục Mỹ - ảnh 1
Tuyển thủ hàng đầu của American Football, tay ném bóng cự phách Drew Brees trong vai trò “quarterback” của đội Saints

(TNO) Ngày “Chủ nhật Super Bowl” (7.2) diễn ra trận chung kết bóng "cà na" lần thứ 44 được xem là ngày hội lớn ở Mỹ.

Theo ước tính, có khoảng 100 triệu người Mỹ theo dõi trận chung kết giữa hai đội Colts và Saints. Với người Mỹ, Super Bowl tương tự như trận chung kết Vô địch bóng đá thế giới của FIFA đối với những người mê túc cầu trên thế giới.

Trận chung kết diễn ra vào thời điểm cả nước Mỹ vẫn còn trong tình trạng kinh tế phục hồi chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp cao, và mới nhất là thị trường chứng khoán mất điểm cao nhất trong vòng 7 tháng qua. Thế nhưng, người Mỹ hầu như bỏ hết mọi chuyện để theo dõi trận đấu.

Trận chung kết “World Cup” của bóng bầu dục Mỹ - ảnh 2
Cổ động viên thành phố New Orleans vui mừng sau chiến thắng của đội nhà Saints

Trận đấu quan trọng đến nỗi, Tổng thống Mỹ Obama đã mời một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ cùng nhiều nhân vật trong Chính phủ đến xem thi đấu tại Nhà Trắng.

Hai đội vào tranh chung kết tại Florida là đội banh lừng danh Colts của Indianapolis và đội Saints của thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana. Do là lần đầu tiên dự trận chung kết, nên Saints được nhiều người ủng hộ, tuy rằng, những tay cá độ thì theo "kèo trên", tức theo đội Colts.

Kết quả là Saints đã thắng Colts với tỷ số 31-17.

Những con số đáng nói

- Tiền chi cho quảng cáo giữa trận đấu là 3 triệu USD cho 30 giây. Đài truyền hình CBS “lượm” 3 triệu USD cứ mỗi spot quảng cáo 30 giây. Có hơn 50 quảng cáo trong thời gian tranh tài 4 hiệp, mỗi hiệp 15 phút. Tuy nhiên, trận đấu kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, vì những giờ “chết”, tức bóng không lăn thì không tính.

- Hãng xe hơi Chrysler là hãng duy nhất trong các “đại gia” sản xuất xe hơi của Mỹ là có quảng cáo (60 giây) trong trận chung kết Super Bowl lần này.

- Lượng thực phẩm tiêu thụ trong ngày Super Bowl lớn thứ nhì trong năm, chỉ thua ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving).

Bóng "cà na" so với bóng tròn

Cộng đồng người Việt cũng đã nhanh chóng làm quen với ngày hội Super Bowl này. Với những người thích cá độ, thì ngoài những trận thi đấu vòng chung kết World Cup vào tháng 6 tới đây, họ đã được hồi hộp theo dõi từng trận đấu của các đội bóng "cà na" mà họ ưa thích ngay từ những ngày đầu tranh tài từ 17 tuần lễ nay.

American football - tức môn bóng "cà na", bóng bầu dục - được xem là môn thể thao “vua” ở nước Mỹ. Môn thể thao này được người Mỹ xem là hấp dẫn hơn cả môn bóng đá (soccer) vì hai yếu tố: có hiệu số thắng bại nhiều (chứ không giống như soccer, nhiều trận đá cả 90 phút để kết thúc với tỷ số 0-0), thứ hai là “không bị câu giờ”, vì thời gian chỉ tính khi bóng lăn, chứ không như bóng đá, nhiều trận đấu mà khán giả phải tức mình do cầu thủ câu giờ.

Thế nên, rất nhiều người Việt Nam sau khi định cư ở Mỹ, cũng đã thích môn thể thao này hơn là bóng đá vì hai yếu tố trên, và nhất là sau khi đã am hiểu luật chơi của môn American football.

Tuy vậy, môn bóng "cà na" chỉ thịnh hành ở khu vực Bắc Mỹ, với số người say mê lên tới con số cả trăm triệu người, không thể so với môn thể thao “vua” là bóng đá, với số fan lên tới hàng tỉ người và thịnh hành trên khắp hành tinh.

Tuyết Linh
(Từ California)

Bình luận

Đọc thêm Thể thao khác

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

Sẽ không cho bất cứ VĐV Nga nào tham dự Olympic mùa đông 2018? /// AFP
Nga sẽ tẩy chay Olympic mùa đông 2018
Nhiều khả năng Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ra quyết định cấm đoàn thể thao Nga dự Olympic mùa đông 2018. Nếu như vậy, có tin nói Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin cũng sẽ không cho bất cứ VĐV Nga nào tham dự trong tư cách trung lập.
Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận