TP Đà Nẵng cấp thẻ hành nghề cho người bán sách báo dạo

01/01/2006 22:09 GMT+7

Từ ngày 1/1/2006, tất cả những người hành nghề bán sách báo dạo trên địa bàn TP Đà Nẵng phải có thẻ hành nghề khi hoạt động. Trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin TP Đà Nẵng cho biết:

- Hiện nay, các đối tượng hành nghề buôn bán sách báo dạo trên địa bàn Đà Nẵng có đến 95% là người ngoại tỉnh. Do vậy, việc quản lý để ngăn ngừa những tiêu cực phát sinh trong quá trình hành nghề (như chèo kéo khách, bán những ấn phẩm mê tín dị đoan, đồi trụy...) cũng như việc giúp đỡ họ trong đời sống là cần thiết. Trước nhu cầu thực tế đó và để tiếp tục thực hiện chương trình “3 có” của thành phố (trong đó có nếp sống văn minh đô thị), UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thông tin trực tiếp quản lý hoạt động bán sách báo dạo trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 1/1/2006, tất cả những người này bắt buộc phải có thẻ hành nghề trong quá trình hoạt động.

* Người hành nghề bán sách báo dạo phải thực hiện những thủ tục gì để được cấp thẻ hành nghề?

- Ông Nguyễn Hữu Chiến: Những cá nhân hành nghề bán sách báo dạo trên địa bàn TP Đà Nẵng chỉ cần nộp các giấy tờ hợp lệ gồm: giấy đăng ký tạm trú tạm vắng (nếu là người ngoại tỉnh) và đơn đăng ký cấp thẻ hành nghề (có mẫu sẵn) tại địa phương mình lưu trú mà không phải đóng bất cứ khoản lệ phí nào. Hiện Sở Văn hóa - Thông tin đã nhận được 120 hồ sơ đăng ký hành nghề.

* Tham gia đăng ký hành nghề họ sẽ được quyền lợi gì?

- Trước hết, việc cấp thẻ hành nghề sẽ giúp những người làm nghề này có một tổ chức nhất định. Qua đó, họ sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt hơn trong việc buôn bán, tạo môi trường làm ăn lành mạnh công bằng, tránh tình trạng cạnh tranh tiêu cực. Về phía khách hàng, sẽ ít bị chèo kéo, bị gạ mua các ấn phẩm đồi trụy, mê tín dị đoan... Mặt khác, cấp thẻ hành nghề sẽ giúp cho việc quản lý, giám sát, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Bắt đầu từ ngày 1.1.2006, những người hành nghề buôn bán sách báo dạo không có thẻ hành nghề sẽ được nhắc nhở; nếu quá 3 lần thì sẽ bị cấm không cho hành nghề tại TP Đà Nẵng.

Vũ Phương Thảo
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.