Đầu cơ phòng khách sạn

23/12/2009 00:09 GMT+7

Cả năm khó khăn, dịp Noel và Tết Dương lịch này được các công ty du lịch kỳ vọng lớn để hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm 2009. Tuy nhiên, nạn đầu cơ phòng khách sạn đã khiến mong muốn này phá sản và khách hàng phải chịu thiệt thòi bởi mức giá cao.

Nhiều công ty cho biết, vào các dịp lễ, lượng khách tăng trung bình từ 10 - 15%. Riêng Noel và Tết Dương lịch thì năm nào cũng tăng mạnh nhất bởi khách tranh thủ xả hơi cả tuần. Tuy nhiên, các “đầu nậu” cũng không bỏ qua cơ hội làm ăn này. Theo các công ty du lịch, phòng khách sạn ở Nha Trang và Đà Lạt bị lũng đoạn nặng nề nhất khiến giá “đội trần”. Nhưng các công ty vẫn phải chấp nhận bán tour với giá tăng không quá cao để giữ khách. Theo giám đốc điều hành một công ty lữ hành nội địa tại TP.HCM, một số công ty chỉ chờ tới dịp lễ là gom phòng đầu cơ để kiếm lãi lớn. Tình trạng này tồn tại đã 10 năm nay.

Trên thực tế, nhiều năm qua, vào các dịp lễ lớn các nhà điều hành tour ở TP.HCM thường phải mua phòng khách sạn ở Nha Trang thông qua công ty du lịch của người tên là C., có trụ sở tại TP.HCM. Trước mỗi dịp lễ, công ty này bung tiền “mua” phần lớn phòng khách sạn từ 2 sao trở xuống. Sau đó đẩy giá lên 3 - 4 lần. Chẳng hạn, một phòng cỡ 2 sao cho thuê giá bình thường 180.000 đồng, nhưng dịp lễ này công ty này gom và “bán” lại với giá 700.000 đồng/phòng 2 khách. Du khách đến Nha Trang thường ở lại 2 - 3 đêm, nên thiệt hại là rất lớn.

Sở dĩ các “đầu nậu” phòng sống khỏe và ngày càng phát triển vì được sự tiếp tay của một số chủ khách sạn. Với kiểu "bán sỉ" này, họ nhận tiền “một cục” lại khỏi phải lo tìm mối bán lẻ. Các khách sạn cao cấp thường từ chối tham gia dịch vụ kiểu này nhưng lượng phòng từ 3 - 5 sao trở lên ở Nha Trang chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng lượng phòng, trong khi nhu cầu vào dịp lễ lại cao. Vì vậy, các công ty du lịch vẫn phải bấm bụng bỏ tiền “mua” từ nguồn của đầu nậu.

Ở Đà Lạt, dịp lễ năm nay rơi vào Festival hoa, chính quyền thành phố này luôn tuyên bố kiểm soát được tình hình phòng ốc mùa cao điểm. Nhưng theo các công ty du lịch, hàng loạt khách sạn mini trên trục đường “vàng” là Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân và Nguyễn Chí Thanh chắc chắn đã được “bán” sạch. Nếu muốn “mua”, phải thông qua Công ty du lịch C.T.M. Dịp 30.4, 1.5 vừa rồi, công ty này thắng lớn ở Đà Lạt, nên cuối năm mạnh tay gom phòng hơn. Cụ thể, phòng 4 khách ở khu vực này bình thường chỉ khoảng 70.000 đồng/người, nhưng hiện nay đã đẩy giá tới 200.000 đồng/người (800.000 đồng/phòng).

Việc đầu cơ phòng khách sạn đang diễn ra tràn lan bởi quá dễ để kiếm lời. Có một thực trạng là những công ty lữ hành rất nhỏ lại có thể “kinh doanh” bằng cách đầu cơ phòng rất tốt. Lý do là chủ các công ty này trước đây làm việc trong bộ phận đặt phòng của những công ty lữ hành lớn, nên họ có mối quan hệ chặt chẽ với khách sạn. Sau khi nghỉ việc, họ thành lập công ty và dựa vào mối quan hệ này để đầu cơ phòng. Thậm chí, họ không cần đặt cọc tiền trước. Mối quan hệ đó càng ngày càng được khẳng định thông qua việc đầu nậu bán được lượng phòng như thế nào mỗi năm. Nếu năm nay đầu nậu bán được lượng phòng lớn, các dịp lễ khác họ sẽ có cơ hội đầu cơ phòng nhiều hơn. Vì thế, đất sống của đầu nậu không ngừng được mở rộng. Khách hàng của đầu nậu chủ yếu là những công ty lữ hành chậm chân hoặc có mối quan hệ lỏng lẻo với các khách sạn.

Tình trạng tăng giá vô tội vạ của các điểm tham quan trong mùa cao điểm đã đến mức báo động. Đây cũng chính là nguyên nhân khách Việt Nam thường ưu tiên chọn lựa các tour nước ngoài thay vì trong nước vào các dịp lễ lớn.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.