Lá phổi có vấn đề

14/06/2013 03:35 GMT+7

Một thời sách giáo khoa dạy rằng, đất nước VN ta có rừng vàng biển bạc. Biển bạc là đúng, vì VN có hơn 3.000 km bờ biển, nguồn lợi hải sản dồi dào, nguồn dầu hỏa cũng đầy tiềm năng. Rừng vàng cũng không sai.

Nếu có dịp ngồi trên máy bay trên bầu trời nước ta, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy phía dưới trùng điệp màu xanh lá, màu của cây lương thực, cây công nghiệp và màu của rừng. Cái màu xanh ấy muôn đời là sự mơ ước của các dân tộc sống trên những quốc gia mà phần lớn diện tích đất đai là hoang mạc.

Gọi là rừng vàng vì nếu khai thác được những cây cổ thụ nhóm 1, nhóm 2, giá bán của nó sẽ giúp người khai thác có được một mớ vàng đáng kể. Đó là lý do giải thích vì sao lâu nay người ta tìm mọi cách để... phá rừng bằng con đường bất hợp pháp lẫn hợp pháp. Khái niệm “lâm tặc” ra đời từ đó.

Rừng thì bao la mà nhân viên kiểm lâm thì quá mỏng, nên lâm tặc dễ dàng len lỏi vào chặt phá. Nhu cầu sử dụng đồ gỗ quý hiếm ngày càng cao thì lâm tặc hoạt động ngày càng dữ. Thậm chí người ta phát hiện có một số nhân viên kiểm lâm biến chất tiếp tay cho bọn lâm tặc phá rừng. Ngay cả công viên quốc gia chúng cũng chẳng tha, vì ở đó có khá nhiều “cây vàng”. Chuyện lâm tặc tấn công nhân viên kiểm lâm vì thế cũng xảy ra như cơm bữa, khiến dân chúng cảm thấy bất an. Khá nhiều lâm tặc ra trước vành móng ngựa lãnh án tù, vậy mà hình như vẫn chưa đủ sức răn đe những kẻ có mưu đồ phá nát “lá phổi” của đất nước.

Tôi có bài học về chống phá rừng ở Brunei, một quốc gia trong ASEAN.  Đất nước Brunei được bao phủ bởi những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh. Do đó tiết mục mạo hiểm khám phá rừng thường được đưa vào chương trình tour. Thế nhưng, trước khi lên đường, hướng dẫn viên du lịch người bản địa nhắc đi nhắc lại rằng, nếu du khách có ý định thể hiện sự lãng mạn đại loại như “xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em”, hoặc bẻ một nhánh lan rừng đem về làm kỷ niệm, khi bị nhân viên kiểm lâm phát hiện, bạn sẽ bị phạt số tiền tương đương 100 triệu đồng VN. Không hề hô khẩu hiệu, ở Brunei người ta nói phạt là phạt, khỏi năn nỉ và cũng miễn hối lộ. Cứ tính mỗi chiếc lá 100 triệu đồng thì một cây cổ thụ bị đốn hạ nhân lên thành... 8 kiếp người chưa chắc đã đủ tiền đóng phạt. Sự nghiệt ngã ấy đã giúp Brunei thoát nạn lâm tặc.

Rừng của một quốc gia giống như lá phổi của con người. Nếu lá phổi ấy bị rách nát, tàn tạ thì chuyện gì sẽ xảy đến cho tương lai?

Đoàn Xuân Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.