Thực phẩm sạch lên ngôi

25/05/2012 03:21 GMT+7

Các vụ bê bối về thực phẩm liên tục bị phát hiện khiến người dân hoang mang, lo sợ chính là cơ hội để ngành thực phẩm sạch lên ngôi.

Theo thông tin từ các đơn vị kinh doanh thực phẩm, gần đây sức tiêu thụ thực phẩm sạch tăng từ 15-20% so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát và các vụ bê bối thực phẩm bị phát hiện. Ông Phạm Thanh Hùng - Phó giám đốc Công ty Ba Huân - cho biết sức tiêu thụ trứng gia cầm sạch của công ty tăng 20% so với trước khi xảy ra các vụ thịt bẩn, bê bối trong chăn nuôi. Tổng giám đốc Vissan, ông Văn Đức Mười, cũng thông báo sức tiêu thụ thịt heo Vissan tăng khoảng 15%.

Thông thường, khi dịch bệnh bùng phát, các vụ bê bối thực phẩm bị phanh phui thì sức tiêu thụ thực phẩm sạch tăng rất mạnh, thậm chí mặt hàng trứng gia cầm tăng đến hơn 100%. Tuy nhiên, do hiện nay suy thoái kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu nên sức mua hầu hết các mặt hàng đều giảm, riêng thực phẩm sạch có mức tăng đến 20% như vậy là rất ấn tượng.

 Thực phẩm sạch lên ngôi
Ngày càng nhiều người tìm đến thực phẩm sạch - Ảnh: Hoàng Việt

Diễn biến thị trường còn mở ra cơ hội xuất khẩu thực phẩm sạch. Ngày 13.5, Công ty TNHH SX-TM Trại Việt đã xuất khẩu lô trứng gà tươi 144.000 quả sang Hồng Kông. Đây là lô trứng gia cầm tươi đầu tiên Việt Nam xuất đi nước ngoài. Hiện đối tác dự định tăng lượng trứng mua lên mức 1 triệu quả/tháng. Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty trứng gia cầm sạch Vĩnh Thành Đạt - kể trước đây từng khảo sát thị trường các nước để tìm cách xuất khẩu trứng sạch. Tuy nhiên, giá trứng gia cầm Trung Quốc rẻ “không chịu nổi” nên khách từ Hồng Kông chỉ mua của Trung Quốc. Nay thương nhân Hồng Kông sang nước ta mua vì lo ngại trứng gia cầm Trung Quốc không an toàn, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu trứng gia cầm Việt Nam.

Tận dụng cơ hội

Đầu tháng 5, Công ty Ba Huân đã động thổ xây trang trại chăn nuôi công nghệ cao có diện tích 18 ha tại Bình Dương với 28 chuồng gà đẻ trứng và 1 chuồng gà giống. Dự kiến, sau 12 tháng, công trình sẽ đi vào hoạt động, cung cấp cho thị trường 62,5 triệu trứng/năm, lượng con giống sản xuất bình quân 775.000 con/năm, phục vụ trong nước và xuất khẩu. Với Ba Huân, chấp nhận vay vốn đầu tư tại thời điểm này bởi đây  là cơ hội phát triển tốt của ngành thực phẩm sạch.

Tại Vissan, ông Văn Đức Mười Mười cho biết đã đầu tư xây cụm nhà máy giết mổ, chế biến công nghiệp ở Long An. Trước mắt, công ty cũng ưu tiên mở rộng hệ thống phân phối đến người dân và tăng cường liên kết với các công ty thức ăn chăn nuôi, nông dân để tạo chuỗi cung ứng thực phẩm.

Còn ông Trương Chí Thiện thì cho biết Vĩnh Thành Đạt đang mở rộng mô hình liên kết với các trang trại, nông dân để tạo nguồn trứng sạch.

Hoàng Việt

>> Săn lùng thực phẩm “sạch”
>> Nơi bán thực phẩm an toàn
>> Rau sạch lép vế vì thiếu kênh bán hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.