Không thể chối bỏ trách nhiệm

30/07/2012 03:00 GMT+7

Đông đảo bạn đọc bày tỏ sự bức xúc sau khi bài viết Lâm tặc rầm rộ phá rừng, kiểm lâm "không biết" đăng trên Thanh Niên ngày 28.7.

Đông đảo bạn đọc bày tỏ sự bức xúc sau khi bài viết Lâm tặc rầm rộ phá rừng, kiểm lâm "không biết" đăng trên Thanh Niên ngày 28.7.

Vô trách nhiệm

Lâm tặc đưa xe cơ giới, mở đường rộng đến 5 m, dài vài km để phá rừng mà kiểm lâm bảo "không biết", lãnh đạo thì thờ ơ. Đó là thói vô trách nhiệm, quan liêu. Đề nghị các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ liệu có sự tiếp tay, cấu kết giữa Hạt kiểm lâm H.M’ĐRắk và lâm tặc hay không? Trần Tuyên (tuyentran34@gmail.com)

Phải bồi thường

Luật cần quy định nghĩa vụ bồi thường thiệt hại đối với kiểm lâm khi xảy ra mất gỗ rừng. Không thể để tình trạng, khi rừng bị lâm tặc đốn hạ, kiểm lâm chỉ bị xử phạt hành chính, cao nhất là đuổi việc rồi thôi, từ đó rất dễ phát sinh tiêu cực, lâm tặc cấu kết với kiểm lâm... Nếu luật quy định, buộc kiểm lâm phải bồi thường giá trị rừng bị mất thì tôi tin chắc rằng, rừng sẽ mãi tươi xanh. Ngô Quang Lộc (Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM)

Xem xét lại đội ngũ kiểm lâm

Đã có bao nhiêu vụ phá rừng với quy mô lớn xảy ra nhưng có mấy kiểm lâm bị kết tội, bị xử lý hình sự hay bị buộc bồi thường thiệt hại? Cuối cùng chỉ có rừng là cạn kiệt dần. Đã đến lúc phải kiểm tra lại đội ngũ kiểm lâm. Trần Văn Luyến (Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM)

Người quản gia để trộm đột nhập vào nhà hay người giữ vườn để xảy ra mất cây, mất hoa… thì trách nhiệm tất nhiên thuộc về quản gia, người giữ vườn. Trong trường hợp này cũng vậy, kiểm lâm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại khi để xảy ra mất rừng. (Nguyễn Văn Liêm - Đại Lộc, Quảng Nam)

Rừng bị tàn phá, môi trường sinh thái sẽ thay đổi, kéo theo là lũ lụt và nhiều hậu quả nặng nề khác. Vì vậy, người giữ rừng hãy làm tốt nhiệm vụ của mình, gìn giữ rừng không chỉ cho hôm nay mà còn cho mai sau. (Thái Thị Nga - H.Bình Chánh, TP.HCM)

Nếu kiểm lâm nào cũng giữ rừng như thế này thì tương lai rừng chỉ còn ... đồi trọc. (Nguyễn Phan Anh Tuấn -  Q.1, TP.HCM)

Thanh Đông (thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Lâm tặc rầm rộ phá rừng, kiểm lâm “không biết”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.