Tuyên án nhà vô địch Paralympic nằm trên nóc máy bay ở Anh

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/09/2021 08:17 GMT+7

Một tòa án Anh hôm 24.9 đã tuyên án 1 năm tù giam đối với cựu VĐV đoạt HCV tại Paralympic vì leo lên nằm trên nóc máy bay trong một cuộc biểu tình vì khí hậu.

Người bị kết án là VĐV James Brown (56 tuổi), từng giành được 2 HCV cho Anh và 1 HCĐ cho Ireland trong môn đua xe đạp tại Paralympic. Brown đăng ký ở hạng mục VĐV khiếm thị khi thi đấu.
Cựu VĐV Paralympic đã trèo lên trần một chiếc máy bay của British Airways trong một cuộc biểu tình tại sân bay thủ đô London và bám chặt tay vào nóc máy bay. Thẩm phán tại Tòa án Southwark Crown ở London đã kết án James Brown 12 tháng tù giam sau khi bồi thẩm đoàn kết luận ông phạm tội gây ra sự phiền toái cho công chúng.
Thẩm phán Gregory Perrins nói với Brown rằng bản án cho thấy những kẻ bị dụ dỗ để phá vỡ sự yên bình cuộc sống dưới danh nghĩa phản đối sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

VĐV Paralympic James Brown từng đoạt 2 HCV cho Anh

CHỤP MÀN HÌNH

Brown - thành viên của Extinction Rebellion (một phong trào bảo vệ môi trường toàn cầu), coi phán quyết này là "nguy hiểm cho quyền tự do ngôn luận, quyền biểu tình của chúng tôi và cho những người vận động về các vấn đề môi trường". Luật sư Raj Chada, người là thành viên và bảo vệ quyền lợi cho Extinction Rebellion, cho biết họ sẽ kháng cáo bản án. Alanna Byrne, thành viên Extinction Rebellion tại Anh, cho biết các nhà hoạt động đồng nghiệp đã "bị sốc và bị tổn thương " về bản án, đồng thời ví Brown là “anh hùng".
Các công tố viên cho biết hành động phản đối của nhà vô địch Paralympic đã làm gián đoạn chuyến bay của hơn 300 hành khách, khiến hãng hàng không thiệt hại khoảng 40.000 bảng. Brown là một trong hàng trăm nhà hoạt động đã cố gắng bao vây sân bay phía đông London để phản đối một dự án mở rộng. Họ kêu gọi Chính phủ Anh có một cách tiếp cận triệt để hơn để giảm lượng khí thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.