Việt Nam vươn lên đứng thứ 3 trong danh sách triển vọng đầu tư

13/12/2006 22:53 GMT+7

Đây là công bố của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tổ chức ở Hà Nội sáng 13/12.

Theo JBIC, trong số 484 công ty đồng ý trả lời điều tra với yêu cầu lựa chọn 5 quốc gia hàng đầu có triển vọng kinh doanh trung hạn (trong vòng 3 năm), có tới 159 công ty (chiếm 33%) cho rằng đó là Việt Nam. Con số này đối với Trung Quốc là 372, Ấn Độ là 229 và Thái Lan (nước đứng thứ 4 và lần đầu tiên Việt Nam vượt qua trong bảng xếp hạng triển vọng kinh doanh trung hạn của JBIC) là 142. Sở dĩ Việt Nam có được sự bứt phá này là do giá nhân công rẻ, tiềm năng tăng trưởng thị trường và ít rủi ro.

Trong một diễn biến liên quan, Báo cáo điều tra cảm nhận môi trường kinh doanh 2006 do Ban Thư ký Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam soạn thảo cho thấy cảm nhận chung của 202 doanh nghiệp được điều tra (76% thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 24% thuộc khối doanh nghiệp trong nước) là tương đối hài lòng với môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm 2006, đánh giá rất cao sự ổn định chính trị và khả năng Việt Nam kiểm soát lạm phát, quản lý hối đoái. 89% số doanh nghiệp được điều tra trả lời là có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong 3 năm tới bởi triển vọng kinh tế sáng sủa, thị trường nội địa tăng trưởng và những thay đổi tích cực do việc Việt Nam gia nhập WTO mang lại.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các doanh nghiệp, Chính phủ cần ưu tiên tập trung nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát tham nhũng, cải cách hệ thống thuế, thủ tục quản lý đất đai, xoá bỏ các giấy phép không cần thiết, tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng và tinh giản thủ tục hải quan.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.