"Kịch bản Libya" có chỉnh sửa đang được áp dụng ở Syria?

03/04/2013 13:39 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov ngày 2.4 cáo buộc phương Tây có thể đang nỗ lực thực hiện một “kịch bản Libya” được chỉnh sửa ở Syria bằng cách cung cấp vũ khí cho phe đối lập nhằm đánh bại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các tay súng ở Libya, bao gồm một số người là thành viên của các nhóm Hồi giáo, đã lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và hạ sát ông này vào tháng 10.2011, trong cuộc nổi dậy kéo dài nhiều tháng với sự yểm trợ của một chiến dịch quân sự do NATO chỉ huy.

“Giai đoạn vận động chính trị đã kết thúc, và phương Tây đang cố gắng thực hiện một kịch bản Libya có chỉnh sửa ở Syria, vốn nhằm lật đổ chính quyền al-Assad bằng cách ủng hộ các tay súng chống đối và cung cấp vũ khí cho họ”, theo hãng tin RIA Novosti dẫn lời tuyên bố của ông Pushkov.

Ông Pushkov nói Pháp và Anh đã bày tỏ ý định bắt đầu vũ trang cho các tay súng Syria đối lập vào cuối tháng 5 tới. Dù không tác động trực tiếp vào cuộc xung đột ở Syria, Mỹ cũng đang tham gia hỗ trợ với vai trò điều phối viên và nhà tổ chức.

“Hiện đã rõ mười mươi là các chuyên viên quân sự Mỹ đang huấn luyện các tay súng Syria tại những căn cứ ở Jordan”, ông nói.

Báo The Washington Post ngày 3.4 dẫn lời các quan chức Mỹ và Jordan cho biết, 2 nước này đã tăng cường huấn luyện các lực lượng đối lập Syria.

Trước đó, tờ The New York Times đưa tin Mỹ đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập tăng cường chuyển vũ khí cho quân nổi dậy Syria trong nhiều tháng qua.

Khoảng 70.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi xung đột nổ ra ở nước này vào tháng 3.2011, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Trùng Quang

>> Libya “chi 4,7 tỉ USD nâng cấp quân đội”
>> Đại sứ quán Libya tại Ai Cập ngừng hoạt động
>> 51 người chết vì uống rượu tự nấu ở Libya
>> Bộ trưởng Quốc phòng Libya thoát chết
>> Lãnh sự Ý bị ám sát hụt tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.