Ly kỳ hậu trường Tây Du Ký - Kỳ 3: Những sư phụ Đường Tăng

10/04/2014 12:20 GMT+7

Trong số 3 người tham gia đóng vai Tam Tạng đi lấy kinh, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng cho biết ông gần gũi nhất với diễn viên Trì Trọng Thụy.

>> Ly kỳ hậu trường Tây Du Ký - Kỳ 2: Vai diễn để đời, cát sê bèo bọt
>> Ly kỳ hậu trường Tây Du Ký - Kỳ 1: Ngộ Không và Bát Giới: Huynh đệ tình thâm

 Ly kỳ hậu trường Tây Du Ký - Kỳ 3: Những sư phụ Đường Tăng
Trì Trọng Thụy và Lục Tiểu Linh Đồng (từ phải sang) trong một chương trình truyền hình - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nuối tiếc vì bỏ vai diễn

“Tôn Ngộ Không” cho biết thực ra có tới 6 người từng tham gia đóng vai Đường Tam Tạng trong suốt quá trình làm phim truyền hình Tây du ký phiên bản 1986. Tuy nhiên, trong số đó người mà ông gần gũi và gắn bó mãi tới ngày nay vẫn là nam diễn viên Trì Trọng Thụy.

“Chưa phim nào mà tôi phải bái nhiều sư phụ tới vậy. Thoạt đầu là Uông Việt - một diễn viên của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Anh ấy mới đóng 3 tập là 6 (Họa khởi Quan m Viện), 9 (Ăn trộm quả nhân sâm) và tập 10 (Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh), nhưng rồi đột ngột bỏ đoàn ra đi vì không muốn đánh mất cơ hội đóng một phim truyện nhựa. Thật đáng tiếc, diễn xuất của Uông Việt rất tốt, cả đạo diễn Dương Khiết cũng không ngớt lời khen”, ông kể.

Về Từ Thiếu Hoa, người thứ hai đảm nhận vai sư phụ, đồng thời cũng là vị sư phụ được coi là “đẹp nhất” trong đánh giá của đông đảo khán giả Việt, Lục Tiểu Linh Đồng cho biết: “Từ Thiếu Hoa mới đóng được 8 tập phim thì nhận được giấy báo đỗ đại học chuyên ngành diễn xuất. Giữa việc đeo đuổi chuyện đóng phim cực nhọc vất vả, tương lai còn mịt mờ chưa biết ra sao với danh chính ngôn thuận bước chân lên đại học rạng rỡ vinh quang, anh ấy đã đấu tranh dữ lắm và cuối cùng cũng quyết định dứt áo ra đi”. Tuy nhiên, theo Lục Tiểu Linh Đồng thì đây cũng là quyết định khiến Từ Thiếu Hoa ân hận suốt đời, nhất là sau khi bộ phim Tây du ký được phát sóng và được đón nhận rộng rãi trong lẫn ngoài nước. “Khỏi phải nói, Từ Thiếu Hoa buồn và tiếc nuối như thế nào, nhưng biết làm sao được. Mỗi quyết định sẽ đưa cuộc đời mình rẽ sang một con đường khác rất khó nói”, ông kết luận.

17 năm ròng rã theo đuổi bộ phim được Lục Tiểu Linh Đồng ví như một chặng đường lấy kinh thực sự ngoài đời, và trong quá trình đó có không ít người mất kiên nhẫn đã tự dừng bước. Chỉ những ai còn say mê, còn niềm tin sắt đá vào tương lai, chấp nhận gian khổ tiến bước mới “tu thành chánh quả”, lấy được “chân kinh”, có được danh tiếng và thành công. Ông cũng cho biết 3 diễn viên khác đóng vai sư phụ hồi nhỏ gồm một đứa trẻ mới 5 tháng tuổi (quay cảnh thả trôi sông), một hòa thượng nhí gõ mõ trong chùa và một hòa thượng nhỏ phóng sinh trên hồ. Tuy nhiên, những vai diễn này đều rất ngắn nên khán giả không mấy chú ý.

Gác chuyện kinh doanh để đóng phim

Nói về Trì Trọng Thụy, vị sư phụ thứ ba của mình, giọng Lục Tiểu Linh Đồng trìu mến: “Do anh ấy ở lại trong đoàn cùng chúng tôi lâu hơn cả, 4 thầy trò lại được xếp sống chung một phòng, đi đâu cũng có nhau nên rất thân thiết, hiểu tính nết nhau. Chỉ cần “sư phụ” đưa ánh nhìn, “Tôn Ngộ Không” đã lập tức hiểu ngay ý “thầy” muốn gì để chạy đi “phục vụ”. Ông cũng cho biết nữ đạo diễn Dương Khiết gặp được Trì Trọng Thụy rất vô tình khi bà cùng người yêu của “Tôn Ngộ Không” thời đó là cô thư ký trường quay Vu Hồng bắt gặp thần khí của Trì Trọng Thụy lúc diễn viên này đi ngang qua. Lập tức, đạo diễn Dương Khiết đã quát lên: “Đứng lại”, khiến Trì Trọng Thụy giật mình. “Trì Trọng Thụy từng tốt nghiệp Học viện Kịch nói Thượng Hải, trước khi đóng Tây du ký đã tham gia đóng không ít phim truyện và phim truyền hình nên có nhiều kinh nghiệm diễn xuất, không như tôi đâu”, ông kể và dí dỏm cho biết “sư phụ Trì” giữ khá nhiều chức vụ, danh hiệu ngoài đời như: hội viên Hội Nghệ thuật phim truyền hình Trung Quốc; cố vấn Hội Liên hiệp ca nhạc, diễn xuất, nghệ thuật Macau; Chủ tịch Hội Hữu nghị hải ngoại Bắc Kinh; Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hoa kiều Bắc Kinh; Phó giám đốc Bảo tàng Tử Đàn Bắc Kinh...

Do đảm nhiệm không ít chuyện kinh doanh, Trì Trọng Thụy ở ngoài đời rất bận rộn. Tuy nhiên, cũng vì mối thâm giao bấy lâu với các đồ đệ, Trọng Thụy đã vui vẻ gác mọi chuyện làm ăn sang một bên để cùng Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa tham gia bộ phim truyền hình 3D Ngô Thừa n và Tây du ký (46 tập), khởi quay từ tháng 6.2007. Như vậy, sau hơn 20 năm, “sư phụ Đường Tăng” lại được dịp tái ngộ cùng các đồ đệ Tôn Ngộ Không (Lục Tiểu Linh Đồng) và Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa).

Khi thắc mắc về người vợ tỉ phú hơn 11 tuổi của sư phụ Trì Trọng Thụy, Lục Tiểu Linh Đồng cười: “Sư phụ kết hôn năm 1990 và đã sang định cư ở Hồng Kông. Nhưng chỉ cần đạo diễn Dương Khiết gọi về đóng phim là ông bay về ngay, tham gia không chút nề hà. Gia đình sư phụ có cuộc sống hạnh phúc, mọi chuyện rất yên ổn, vợ chồng quan tâm và thương yêu nhau”. Được biết, cuộc hôn nhân giữa “sư phụ Đường Tăng” với bà tỉ phú Trần Lệ Hoa - Chủ tịch Tập đoàn Phú Hoa với tổng trị giá tài sản lên tới 2,9 tỉ USD, từng là đề tài bàn tán của không ít báo giới Trung Quốc. Sau thành công của vai diễn Đường Tăng, Trì Trọng Thụy đã từ bỏ sự nghiệp diễn xuất, tập trung giúp vợ trong kinh doanh. Việc tham gia đóng phim sau này cùng Lục Tiểu Linh Đồng cũng chỉ vì nhớ lại tình nghĩa thầy trò trước kia và muốn tái ngộ cùng các đồ đệ thân yêu xưa.

Ngọc Bi

>> Tây du ký muốn liên thông
>> “Tây du ký ngũ bá”
>> Hậu Tây du nhưng không phải Tây du ký 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.