Chình biển

11/01/2013 03:25 GMT+7

Ở biển, nếu như cá, tôm, cua, mực là món có thường xuyên thì con chình lâu lâu ngư dân mới đánh bắt được một lần. Vẫn là loại chình da trơn, thân dài, đuôi dẹt nhưng chình biển khác chình sống ở sông, ở suối ở chỗ kích cỡ. Thường con chình biển trung bình chừng 4-5 kg, con to tới cả chục kg. Nhiều người ở biển cho biết, căn cứ vào màu da mà người ta chia chình biển ra nhiều loại như chình bông, chình mun, chình nghệ...

Ở biển, nếu như cá, tôm, cua, mực là món có thường xuyên thì con chình lâu lâu ngư dân mới đánh bắt được một lần. Vẫn là loại chình da trơn, thân dài, đuôi dẹt nhưng chình biển khác chình sống ở sông, ở suối ở chỗ kích cỡ. Thường con chình biển trung bình chừng 4-5 kg, con to tới cả chục kg. Nhiều người ở biển cho biết, căn cứ vào màu da mà người ta chia chình biển ra nhiều loại như chình bông, chình mun, chình nghệ...

Đặc điểm con chình biển có nhiều xương giăm. Vì vậy sau khi đánh bắt về, dù nấu món gì thì cũng đòi hỏi người làm phải khéo tay. Khâu này các bà các chị ở biển rất rành, dùng dao lạng hết phần xương giăm để khi nấu, chình chỉ còn nguyên thịt. Ngoài ra do giống da trơn nên chình có mùi tanh, lúc làm phải rửa thật kỹ bằng nước muối cho sạch nhớt, sau đó có thể dùng nước nóng trụng sơ lại.

 Chình biển chuẩn bị nấu canh chua
Chình biển chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Tuy An

Cũng như chình sông suối, chình biển được những người sành ăn chế biến rất nhiều món thơm ngon: nấu cháo, um sả, nướng, hấp... Mỗi món có cách nấu và vị ngon riêng, đặc biệt là món chình nấu canh chua.

Thịt chình cắt thành từng khúc nấu canh chua được với nhiều thứ. Nếu muốn ngon béo hơn có thể chọn thịt ở phần lườn rồi thái thành từng miếng nhỏ. Cách nấu vẫn như nấu những loại cá biển khác, tức là chú ý đến mùi tanh mà có cách “trị” cho phù hợp. Kỳ thực, nhiều đầu bếp cho rằng, loại cá thịt càng tanh thì nấu canh chua càng ngon. Đi kèm cần có những thứ rau: me, lá ngổ, rau răm, môn và một số loại lá khác tùy theo sở thích của từng người.

Thịt chình có màu trắng, săn chắc, béo, dai. Chính vì vậy, nồi canh chua nấu với chình vừa có vị chua, vừa cay béo vừa thơm ngọt. Theo đông y, chình biển còn được xếp vào nhóm giàu dinh dưỡng, vị ngọt, tính bình tác dụng vào các kinh mạch thuộc can và thận, có khả năng bổ dương, giúp máu huyết lưu thông tốt, bổ gân, xương trừ được phong thấp.

Do những ưu điểm nổi trội như vậy nên dù bám biển lâu năm, được ăn chình thường xuyên nhưng với người dân sống ở biển, chình biển vẫn là món ngon số một. Hôm nào được “lộc”, họ sẽ dành phần để cả gia đình cùng nhau thưởng thức. Nếu có điều kiện, họ sẽ dành biếu tặng cho những người thân gần xa.

Tuy An

>> Món ngon chình đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.