Iraq nhờ Mỹ quay lại để chống khủng bố Al Qaeda

18/08/2013 16:40 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iraq đã xác nhận Baghdad đang nhờ Mỹ giúp chống khủng bố và điều này đồng nghĩa với việc các máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ sẽ sớm có mặt tại Iraq, kênh tin tức RT (Nga) đưa tin hôm 17.8.

(TNO) Ngoại trưởng Iraq đã xác nhận Baghdad đang nhờ Mỹ giúp chống khủng bố và điều này đồng nghĩa với việc các máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ sẽ sớm có mặt tại Iraq, kênh tin tức RT (Nga) đưa tin hôm 17.8.

Các cuộc bạo động gần đây ở Iraq đã buộc chính phủ nước này phải tìm đến sự giúp đỡ mới của Mỹ, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cho biết tại một cuộc họp báo ở Washington nhân chuyến thăm Mỹ hồi tuần trước.


Một máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ - Ảnh: AFP

Ông Zebari cho hay ngày càng nhiều quan chức trong chính quyền Iraq nhận ra rằng “chúng ta không nên xấu hổ khi đến và yêu cầu giúp đỡ”.

Khi được hỏi về chi tiết của sự viện trợ mà Mỹ sắp dành cho Iraq, quan chức đứng đầu cơ quan ngoại giao Iraq tiết lộ gói viện trợ sẽ bao gồm việc điều động số lượng “hạn chế” cố vấn chống khủng bố của Mỹ đến Iraq.

Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Iraq phương tiện phân tích tình báo và theo dõi, bao gồm máy bay không người lái, RT dẫn lời ông Zebari cho biết.

Chính phủ Iraq “sẵn sàng chào đón” máy bay do thám của Mỹ trên không phận Iraq và tại các khu vực biên giới của nước này.

Cũng theo ông Zebari, Mỹ đã trở nên "thờ ơ" với Iraq kể từ khi rút quân hồi năm 2011 mà nguyên nhân là do hai bên không đạt được thỏa thuận để quân đội Mỹ đồn trú lâu hơn.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iraq nhận định Mỹ sẽ không thể làm ngơ với sự gia tăng ảnh hưởng của Al Qaeda trong khu vực.

Hoàng Uy

>> Al-Qaeda nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Iraq
>> Đánh bom xe hơi liên tiếp ở Iraq, 46 người chết
>> Vì sao Mỹ không màng Trung Quốc mua gần trọn dầu Iraq?
>> Iraq phát hiện xưởng chế tạo vũ khí hóa học của al-Qaeda  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.