Sự im lặng đáng ngại

30/09/2013 03:05 GMT+7

Mỗi ngày Báo Thanh Niên tiếp nhận hàng chục đơn thư của bạn đọc ở khắp nơi. Ngoài việc đưa những vụ việc của bạn đọc lên mặt báo, báo cũng chuyển nhiều nỗi bức xúc của họ đến các cơ quan chức năng giải quyết. Thế nhưng...

Mỗi ngày Báo Thanh Niên tiếp nhận hàng chục đơn thư của bạn đọc ở khắp nơi. Ngoài việc đưa những vụ việc của bạn đọc lên mặt báo, báo cũng chuyển nhiều nỗi bức xúc của họ đến các cơ quan chức năng giải quyết. Thế nhưng... 

Sự im lặng đáng ngại
Người dân trình bày khiếu nại với phóng viên Thanh Niên - Ảnh: Bùi Chiến

Bên cạnh những cơ quan, đơn vị thực hiện rất tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị chọn cách im lặng. Báo và bạn đọc đợi mãi cũng chẳng thấy hồi âm, dù công văn chuyển đi đã lâu. Theo thống kê sơ bộ của Thanh Niên, tỷ lệ trả lời của các cơ quan chức năng chỉ chiếm chưa đầy 30%.

Trong khi đó, việc cơ quan báo chí gửi công văn kèm theo đơn thư của bạn đọc đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời để báo thông tin lại bạn đọc là việc đã được luật Báo chí quy định rõ.

Nghị định 51 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí, Điều 3. Trách nhiệm của tổ chức, người có chức vụ, quy định:

Khi cơ quan nhà nước, tổ chức Đảng, tổ chức xã hội (gọi chung là tổ chức) và người có chức vụ nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân, tố cáo của côngdân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí, trong thời hạnba mươi (30) ngày, kể từ ngày nhận được hoặc từ ngày báo chí đăng, phát thì người đứng đầu tổ chức, người có chức vụ phải thông báo cho cơ quan báo chí kết quả hoặc biện pháp giải quyết.

Điển hình như trường hợp của anh Ngô Tiêu Nhật Phong (ngụ tại tổ 3, KP.4, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) có đơn gửi Báo Thanh Niên với nội dung: Anh bị một số nhân viên Công ty bảo vệ Tài Trí chích roi điện và đánh đập gây thương tích. Sau đó, Công an P.Hiệp Bình Phước đã đến còng tay hai anh em đưa về trụ sở lấy lời khai. Quá bức xúc, anh Phong đã liên tục gửi đơn khiếu nại về việc anh bị các bảo vệ đánh hội đồng một cách vô cớ cũng như hành vi còng tay bắt người của công an phường. Thế nhưng vụ việc cứ kéo dài mà không được giải quyết. 

Báo Thanh Niên đã có bài viết Vô cớ bị còng tay và đánh hội đồng trên số báo ra ngày 23.4.2013. Trước đó 20 ngày, báo cũng đã chuyển đơn anh Phong đến Thanh tra Công an TP.HCM để xem xét nhưng đến hôm nay vẫn chưa thấy cơ quan nào hồi âm.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Dung (93/28 Hoàng Hoa Thám, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) có đơn khiếu nại việc hẻm 93 bị lấn chiếm xây dựng nhà trái phép. Vụ việc kéo dài quá lâu, qua nhiều cấp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Từ đầu tháng 4.2013, Báo Thanh Niên đã chuyển đơn của bà Dung đến UBND Q.Bình Thạnh nhưng rồi cũng không thấy hồi âm.

Trong khi đó, ông Phan Văn Định - Chánh văn phòng UBND Q.Bình Thạnh, TP.HCM - khẳng định: UBND quận đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9002 trong quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại nên không thể xảy ra chuyện chậm trả lời cho báo chí kéo dài như vậy được. Sau đó, Văn phòng UBND Q.Bình Thạnh đã báo lại cho chúng tôi rằng quận không nhận được phiếu chuyển cũng như hồ sơ từ báo chuyển đến về trường hợp này. Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu của báo thì vụ việc này đã được gửi đến đúng địa chỉ, có người của UBND Q.Bình Thạnh ký xác nhận hẳn hoi...

Đó chỉ là vài trường hợp điển hình, vẫn còn rất nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng giữ thái độ im lặng với khiếu nại. Vì vậy, danh sách “cơ quan không trả lời” mà Thanh Niên đăng tải hằng tuần cứ thế ngày càng dài thêm.

“Cơ quan báo chí mà họ còn không “nể mặt” thì huống gì người dân thường”, một luật sư nói như vậy khi trao đổi với Thanh Niên.

Ban CTBĐ

>> Vô cớ bị còng tay và đánh hội đồng
>> Khiếu nại đông người tại một số nơi còn phức tạp
>> Lê Kiều Như gửi đơn khiếu nại đến Apple tại Mỹ
>> Lo ngại đơn thư khiếu nại “chạy lòng vòng”
>> Khiếu nại quyết định cưỡng chế nhà máy đường
>> Chấm dứt giải quyết 4 vụ khiếu nại kéo dài
>> Khiếu nại vì vòng 1 không như ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.