Lời mời cao hơn mâm cỗ

31/03/2014 00:37 GMT+7

Bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Đại học Tổng hợp kỹ thuật Dresden nhân chuyến thăm Đức được dư luận chú ý.

Trong đó, bà Park liên hệ bán đảo Triều Tiên với Đức về phương diện bị chia cắt và khả năng tái thống nhất, đặc biệt là đưa ra 3 đề nghị với CHDCND Triều Tiên. Chúng giống như lời mời chào hợp tác về nhân đạo, phát triển cơ sở hạ tầng và trao đổi văn hóa. Cái đặc biệt ở 3 đề nghị này là nội dung và thời điểm.

Những người tiền nhiệm của bà Park Geun-hye ở Hàn Quốc chưa khi nào đưa ra những mời chào như thế với miền Bắc. Cả ba nội dung nói trên đều dễ khả thi nhất, Hàn Quốc có năng lực nhất và rất cấp thiết đối với Triều Tiên. Chúng không tách biệt hoàn toàn với thực trạng quan hệ chính trị và an ninh mà có thể tác động tích cực tới quan hệ song phương. Chúng được bà Park đưa ra vào thời điểm quan hệ liên Triều vẫn sa lầy trong căng thẳng, đối địch và ngờ vực nhưng đang dần từng bước được làm cho tan băng bớt giá. Vì thế, chúng vừa thể hiện được thiện chí giảm căng thẳng lại vừa có thể bao hàm định hướng mới cho việc hóa giải mối bất hòa theo phương châm “gạn đục khơi trong” để “tích tiểu thành đại”.

Đề nghị mới này chưa cho thấy có thay đổi cơ bản trong quan điểm chính sách của Tổng thống Park Geun-hye đối với miền Bắc. Điều kiện của bà vẫn là Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và trở lại bàn đàm phán 6 bên. Cho nên, đề nghị này không dễ được Triều Tiên chấp nhận hoặc nếu chăng thì cũng chỉ là phần nào.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.