Phản ứng của quốc tế: Một hành động khủng bố ghê rợn

28/12/2007 01:34 GMT+7

Mỹ: Tổng thống Mỹ George W.Bush đã lên tiếng kêu gọi đưa những kẻ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto ra trước công lý. "Nước Mỹ cực lực lên án hành động hèn hạ của những kẻ sát nhân cực đoan, những kẻ đang cố tình hủy hoại nền dân chủ của Pakistan", hãng tin AP dẫn lời ông Bush, "Bà Bhutto đã cống hiến cho đất nước với 2 lần làm thủ tướng và bà ấy biết sự nguy hiểm của việc trở về Pakistan.

Bà ấy đã không để cho những kẻ ám sát ngăn cản sự đi lên của đất nước". Ông Bush tỏ ra rất căng thẳng khi đưa ra lời phát biểu trên. Ông cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình bà Bhutto và gia đình những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công trên và tất cả người dân Pakistan. Nhà Trắng cũng cho hay ông Bush dự định sẽ nói chuyện với Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf sớm.

* Ấn Độ: Giới lãnh đạo nước láng giềng Ấn Độ nói vụ ám sát bà Bhutto là một bi kịch và một đòn khủng khiếp giáng vào tiến trình dân chủ tại Pakistan. AP dẫn lời Thủ tướng Manmohan Singh nói bà Bhutto là nhân vật không thể thay thế được và là người đã nỗ lực để cải thiện quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. "Tôi thật sự bị sốc và kinh hãi khi nghe tin về vụ ám sát ghê tởm này", ông Singh nói, "Cái chết của bà đã làm cho vùng đất này mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, người đã cống hiến cho dân chủ và hòa giải tại đây". Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Anand Sharma thì nói không còn từ nào để lên án hành động ghê tởm này.

* Anh: Thủ tướng Anh Gordon Brown nói bà Bhutto "đã bị ám sát bởi những kẻ hèn hạ sợ dân chủ". Ông gọi bà Bhutto là người có lòng dũng cảm và can đảm. "Hành động tàn ác này chỉ làm vững chắc thêm những nỗ lực của chúng ta để khủng bố không thể chiến thắng ở đây, ở kia, hay bất cứ nơi đâu trên thế giới", ông Brown nói.

* Pháp: Theo AP, trong một bức thư gửi đến Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gọi vụ tấn công là "một hành động ghê tởm" và nói "khủng bố, bạo lực không có chỗ trong cuộc tranh cãi về dân chủ". Ông Sarkozy nói bà Bhutto đã trả giá bằng cả cuộc đời mình để đấu tranh cho lợi ích của nhân dân cũng như đời sống chính trị Pakistan". Tổng thống Pháp cũng kêu gọi bầu cử ở Pakistan diễn ra đúng thời hạn vào ngày 8.1 tới.

* Nga: Từ Moscow, Anatoly Safonov, đặc phái viên của Tổng thống Vladmir Putin về các vấn đề hợp tác quốc tế chống khủng bố, bày tỏ lo ngại vụ ám sát bà Bhutto sẽ châm ngòi cho các hành động đáp trả bạo lực. Hãng tin Interfax dẫn lời ông Safonov nói: "Tình hình Pakistan vốn đã bất ổn nay sẽ trầm trọng hơn bởi vụ việc này". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Kamynin lên án vụ tấn công và nói: "Chúng tôi hy vọng giới lãnh đạo Pakistan sẽ thành công trong việc sử dụng mọi biện pháp đảm bảo an ninh cho đất nước".

Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.