Kẻ thù cũ trên chiến địa mới

29/12/2009 00:23 GMT+7

Vụ khủng bố không thành mới rồi không chỉ đã khiến Mỹ và nhiều nước khác phải thắt chặt an ninh hàng không mà còn hướng dư luận quan tâm đến một chiến trường mới đối với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Đó là đất nước Yemen.

Khủng bố vẫn là mối đe dọa đối với Mỹ. Tổ chức al-Qaeda của Osama bin Laden vẫn là kẻ thù không đội trời chung của Mỹ. Cuộc đối đầu giữa Mỹ cùng một số đồng minh với tổ chức khủng bố này ở Afghanistan vẫn chưa đi đến hồi kết. Bây giờ, một chiến địa mới đang hình thành đối với Mỹ, phần vì họ muốn vậy, phần bởi họ buộc phải chấp nhận vậy.

Sau Afghanistan, những khu vực lãnh thổ ở châu Phi và Tây Nam Á mà chính quyền trung ương gần như không kiểm soát và quản lý nổi đang trở thành thánh địa mới cho những lực lượng khủng bố nhằm vào Mỹ và phương Tây như tổ chức al-Qaeda. Trong số các khu vực lãnh thổ ấy, Yemen được coi như một "Afghanistan ở bán đảo Ả Rập". Các lực lượng và tổ chức Hồi giáo chính thống cực đoan ở châu Phi và thế giới Ả Rập dành cho al-Qaeda sự hậu thuẫn về mọi phương diện như Taliban đã dành cho tổ chức này ở Afghanistan.

Nhưng đồng thời Mỹ cũng đã âm thầm chuẩn bị từ khá lâu cho việc mở mặt trận mới ở bán đảo Ả Rập chống al-Qaeda và những lực lượng khủng bố khác. Theo nhật báo New York Times, Mỹ đã tung điệp viên CIA và biệt động vào hoạt động ở Yemen, đã tập trung huấn luyện cho quân đội Yemen và tăng viện trợ quân sự cho nước này. Cách đây không lâu, Mỹ đã tấn công vào một số mục tiêu ở Yemen mà họ cho rằng là những trại huấn luyện và nơi trú ngụ của những kẻ cầm đầu lực lượng khủng bố.

Trong bối cảnh Mỹ vẫn còn sa lầy trên thực tế ở cả Iraq lẫn Afghanistan, việc mở mặt trận mới này thật cùng bất đắc dĩ và sẽ trở thành thách thức lớn mới đối với Mỹ. Hiện chưa ai dám chắc rồi kết cục sẽ như thế nào, nhưng điều chắc chắn là can dự thì dễ mà thoát ra thì khó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.