Thực phẩm với bàng quang tăng hoạt động

24/03/2012 03:57 GMT+7

Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nếu bạn bị hội chứng bàng quang tăng hoạt động (OAB).

Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nếu bạn bị hội chứng bàng quang tăng hoạt động (OAB).  

Sau đây là một số điều chỉnh mà bạn có thể áp dụng vào chế độ ăn uống của mình. 

Quá ít hoặc nhiều chất lỏng. Điều quan trọng cần lưu ý là tiêu thụ quá nhiều hoặc quá ít chất lỏng trong ngày có thể kích thích bàng quang tăng hoạt động. Quá nhiều chất lỏng có thể khiến bạn đi vệ sinh nhiều và quá ít chất lỏng có thể gây nhiễm trùng. Hãy hỏi bác sĩ về lượng chất lỏng phù hợp với bạn, nhưng các chuyên gia thường khuyên bạn dùng 6-8 ly nước mỗi ngày.

Rượu. Có nhiều lý do để tránh rượu nếu bàng quang của bạn thuộc dạng hoạt động quá mức. Trước hết, rượu kích thích bàng quang và ức chế sự điều khiển vận động, khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, rượu cũng khử nước của cơ thể, khiến bàng quang bị kích thích.

Caffeine. Cà phê, trà, soda, nước uống tăng lực và chocolate chứa một lượng lớn caffeine. Đây là một chất kích thích và phương thuốc lợi tiểu, nghĩa là bàng quang của bạn hoạt động tích cực hơn và bạn sản xuất nhiều nước tiểu hơn. Do vậy, tốt nhất là giảm thiểu hoặc thậm chí tránh caffeine. Chuyển sang ăn chocolate chứa ít caffeine hơn, chẳng hạn như chocolate trắng.


Ảnh: Shutterstock

Họ cam quýt. Axít trong trái cây và nước trái cây họ cam quýt có thể gây kích thích bàng quang và vì thế nên cân nhắc. Dù những loại trái cây này có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang, chúng lại có tính axít và do đó không tốt cho bàng quang quá mẫn cảm.

Mận khô. Dù mận khô có thể giúp chống táo bón, một triệu chứng phổ biến của bàng quang hoạt động quá mức, nhưng nên nhớ chúng là một loại trái cây có thể gây kích thích bàng quang. Tăng lượng chất xơ là một giải pháp thay thế tuyệt vời thay vì chỉ dựa vào mận khô để trị táo bón.

Nước uống có gas. Có thể gây kích thích bàng quang hoạt động quá mức, làm bạn khó kiểm soát bàng quang hơn và dễ bị “rò rỉ” hơn. Tốt nhất nên tránh soda, nước có gas và vài loại rượu.

Thực phẩm cay. Có thể gây kích ứng niêm mạc của bàng quang, kích hoạt các triệu chứng và khiến nó trở nên khó kiểm soát hơn. Chế độ ăn uống của bạn không thể quá nhạt nhẽo nên hãy thay thế các loại thảo mộc, tỏi và các loại gia vị nhẹ khác vào bữa ăn. Ngoài ra, mức dung nạp thực phẩm cay ở những người có bàng quang hoạt động quá mức không giống nhau, thế nên cần thử nghiệm để xem mình có thể xử lý thức ăn cay ở mức nào.

Chất tạo ngọt. Một số chất tạo ngọt có thể là vấn đề đối với những người có bàng quang hoạt động quá mức. Chất làm ngọt có thể làm nặng thêm các triệu chứng và gây “rò rỉ” nhiều hơn. Cũng giống thức ăn cay, nên cố gắng tìm loại chất ngọt nào ít gây ảnh hưởng đến bạn.

Hành tây. Với những người có bàng quang hoạt động quá mức, nên nấu chín hành để làm giảm tác động của chúng, hoặc chuyển sang ăn hành lá. Một giải pháp khác là nên ăn ít hành tây hơn.


Hành tây, cà phê... là thực phẩm nên hạn chế nếu bạn bị hội chứng bàng quang tăng hoạt động - Ảnh: Thái Nguyên - Shutterstock 

Gia vị. Đồ gia vị cũng có thể làm cho bàng quang thấy khó chịu. Các thứ gia vị như mù tạt, nước tương, nước sốt cà chua và giấm có thể chứa a xít hoặc các chất kích thích khác. Nếu có thể và cố gắng thay thế chúng bằng các loại gia vị khác, tỏi hoặc chất chiết xuất.

Thực phẩm chế biến. Một số thực phẩm chế biến cũng có ảnh hưởng đặc biệt đến bàng quang hoạt động quá mức. Các hương vị, chất bảo quản và chất phụ gia nhân tạo có thể gây kích thích bàng quang và làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Cần đọc kỹ nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm và thường xuyên nấu ăn ở nhà khi có thể.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.