Khai quật mộ cổ bên sông Sài Gòn

09/04/2014 03:00 GMT+7

Ngày 7.4, việc khai quật ngôi mộ cổ nằm cách bờ sông Sài Gòn chưa đầy 2 km trên địa phận P.An Khánh, Q.2, TP.HCM do Trung tâm bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa thực hiện gần một tuần qua đã hoàn tất.

Mộ xây bằng hợp chất ô dước với niên đại phỏng đoán khoảng gần 200 năm, dài 8,4 m, bề ngang 7,2 m, cao hơn 1 m, tọa lạc trong khuôn viên rộng hơn 100 m2. Nắp quan tài là một khối gỗ rắn chắc có vòm hình vòng cung. Chiếc quách cùng các lớp vải bọc bên ngoài và đồ tẩn liệm đều đã bị hủy hoại. Nước đọng bên trong nhão như bùn, có màu đen, được múc đổ lên mặt đất, để lộ di cốt với xương sọ và xương tứ chi còn khá tốt, hiện đang được bác sĩ Phan Bảo Khánh và các chuyên viên y tế giám định.

Chủ nhân ngôi mộ cổ phải là người có quyền thế trong vùng, được đương thời kính trọng và thờ làm Thành hoàng ở đình An Khánh. Ngay sau khai quật, các khối ô dước nặng cả tấn được chở về khu mộ cổ Gò Quéo, P.Bình Trưng Đông, Q.2 để phục dựng lại ngôi mộ cổ trên ở đó theo kiến trúc cũ.

Chuyên gia Đỗ Đình Chiến (con trai nhà khảo cổ học Đỗ Đình Truật) đảm nhận công trình phục dựng này, dự kiến hoàn thành trong vòng tháng 5.2014. Mục đích khai quật ngôi mộ cổ (và bốc 2 ngôi mộ vắng chủ gần đó) là nhằm bàn giao mặt bằng thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM và kế hoạch của UBND Q.2.

Giao Hưởng

>> Phát hiện mộ cổ 3.500 năm ở Ai Cập
>> Mộ cổ 300 năm ở Quốc Oai
>> Khai quật ngôi mộ cổ ở Quốc Oai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.